Phát hiện nhiên liệu hạt nhân sót lại sau thảm họa tại nhà máy điện Fukushima

Thứ Sáu, 28/07/2017 20:08  | Quốc Bảo

|

(CAO) Một con robot dưới nước có tên gọi "Little Sunfish" đã phát hiện và chụp lại những hình ảnh cho thấy nhiên liệu hạt nhân còn sót lại sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Vào năm 2011, trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản đã khiến lò hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị rò rỉ. Vụ việc đã khiến chính phủ Nhật Bản ra lệnh sơ tán hơn 200.000 người dân vì có nguy cơ bị nhiễm phóng xạ.

Sau khi thảm họa xảy ra, khu vực xung quanh Fukushima I đã trở thành một “vùng đất chết”. Mới đây, các hình ảnh do robot chụp lại cho thấy có một số lượng lớn những viên đá giống như nham thạch (thực chất là nhiên liệu hạt nhân nóng chảy và sau đó đông cứng lại) bên dưới các lò phản ứng hạt nhân.

Các nhiên liệu hạt nhân bám trên thành của lò phản ứng. Ảnh: AFP

Các bộ phận của lò phản ứng bị hư hỏng vẫn còn bị ô nhiễm rất cao, con người sẽ rất khó để có thể tiếp cận và chỉ có robot mới có thể tiến hành do thám, dọn dẹp khu vực này.

Định vị các mảnh vụn nhiên liệu còn sót lại trong mỗi lò phản ứng bị hư hỏng là một phần quan trọng trong quá trình dọn dẹp và việc này dự kiến ​​sẽ mất hàng thập kỷ.

Nhiên liệu hạt nhân đông cứng bên dưới lò phản ứng. Ảnh: AFP

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết, những hình ảnh mà robot vừa chụp được là những hình ảnh đầu tiên về thực trạng tại nhà máy Fukushima I kể từ sau thảm họa năm 2011. Một phát ngôn viên cho biết: "Có nhiều khả năng những viên nham thạch đó là sự kết hợp của kim loại nóng chảy và nhiên liệu hạt nhân”.

Một số viên nham thạch dính chặt trên các thanh điều khiển và dưới đáy của lò phản ứng. Công ty Tepco cho biết họ cần thêm thời gian để có thể phân tích chính xác các mảnh vỡ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang