Phát hiện tàn tích 1800 năm tuổi tại Rome

Thứ Tư, 26/07/2017 18:24  | Quốc Bảo

|

(CAO) Vừa qua, các nhà thầu thi công tuyến metro mới tại Rome (Ý) đã phát hiện ra một số tàn tích cổ khoảng 1800 tuổi còn sót lại từ thời La Mã.

Ở dưới một hố bê tông, nhà khảo cổ học Gilberto Pagani đang kiên nhẫn phủi những lớp bụi bặm ra khỏi một đống gỗ cháy, đống gỗ này là một trong số những tàn tích vừa được phát hiện. Đây được cho là một phần của một ngôi nhà, nhiều giả thuyết cho rằng đây là nhà của một vị tướng trong quân đội La Mã.

Các nhà khảo cổ cho biết ngôi nhà này đã bị phá hủy bởi một đám cháy, tuy nhiên một số đồ vật trong ngôi nhà như dầm gỗ vẫn còn nguyên vẹn. Đây là một điều đặc biệt thú vị bởi vì trong hoàn cảnh bình thường thì chúng đã bị phân hủy từ lâu.

Các nhà khảo cổ tìm kiếm tàn tích bên dưới một chiếc hố. Ảnh: Getty Images

Francesco Prospetti, nhà quản lý khảo cổ học Rome nói: "Đó là một trường hợp đặc biệt, có thể nói là phi thường. Trần nhà bị sụp đổ đã đóng kín mọi thứ bên trong, giúp bảo vệ những đồ vật này không bị đốt cháy và phân hủy”.

Bộ xương của một con chó lớn cũng được tìm thấy bên dưới hố, nhà khảo cổ học Simone Morretta cho biết: "Con chó này đã bị kẹt lại trong phòng khi đám cháy xảy ra, chúng tôi tìm thấy tro bụi dưới chân nó. Có thể một phần trần nhà bị cháy và sụp đổ đã khiến nó bị mắc kẹt và chết."

Một mảnh đồ nội thất được tìm thấy. Ảnh: Getty Images

"Những căn nhà của người La Mã có rất nhiều đồ vật bằng gỗ, có thể do sơ xuất của chủ nhà khi nấu ăn đã khiến ngôi nhà này bị cháy” nhà khảo cổ học Simone Morretta nói thêm.

Trong quá trình xây dựng tuyến metro này, đã có rất nhiều tàn tích được phát hiện và đây là phát hiện mới nhất. Vào năm 2009, công trình đã bị trì hoãn khi tìm thấy phần còn lại của Athenaeum (một trường học được thành lập bởi hoàng đế Hadrian có niên đại từ thế kỷ thứ II); mùa xuân năm 2016, một doanh trại quân đội cổ cũng đã được phát hiện.

Việc gián đoạn và chậm trễ khi xây dựng tuyến metro này đã được dự kiến từ trước vì sẽ phải mất rất nhiều thời gian để khai quật, mỗi một phát hiện đều sẽ gây ra sự chậm trễ cho tiến độ thi công tuyến metro.

Tuy nhiên nhà thầu vẫn rất hợp tác với các nhà khảo cổ để khai quật vì đây là những dấu tích lịch sử hiếm hoi còn sót lại đến ngày nay và họ muốn những hiện vật này được bảo tồn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang