7 phát minh từ thời Rome cổ đại vẫn còn được sử dụng đến ngày nay

Thứ Bảy, 13/05/2017 16:25  | Quốc Bảo

|

(CAO) Mái vòm, hệ thống đường nước, lịch, … là những phát minh vĩ đại của nhân loại từ thời Rome cổ đại vẫn còn được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

Đế chế La Mã cổ đại hay Rome cổ đại là một trong những nền văn minh vĩ đại phồn thịnh, không chỉ phát triển vượt bật về trình độ khoa học, kĩ thuật mà những phát minh sáng tạo của người La Mã cổ đại vẫn còn được lưu giữ và sử dụng cho đến ngày nay.

Mái vòm

Mái vòm là một phần không thể thiếu của kiến ​​trúc La Mã cổ đại, ban đầu con người chỉ dùng đá xếp lên nhau, sau này khi nhận thức tiến bộ hơn, những mái vòm bắt đầu được hình thành. Con người bắt đầu sử dụng đất sét và gạch, tạo nên những kiến trúc vòm độc đáo, một trong những biểu tượng của kiến trúc vòm chính là đấu trường La Mã Colosseum tuyệt đẹp.

Kiến trúc mái vòm từ thời La Mã vẫn được sử dụng rộng rãi ngày nay. 

Ngay cả sau khi Đế chế La Mã sụp đổ, kiến trúc vòm của họ vẫn được lưu giữ, nhiều nhà thờ và các đài kỷ niệm được xây dựng trong thời Trung Cổ đã sử dụng kiến trúc vòm và vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay.

Hệ thống thoát nước

Người La Mã đã biết cách tạo ra những đường dẫn nước, mang nước ngọt vào các thành phố và xây dựng những ống cống để thoát chất thải. Các phòng tắm ở La Mã và các hệ thống cống rãnh hiện đại nhất thời bấy giờ cho thấy người La Mã rất chú trọng đến việc giữ vệ sinh cá nhân và sức khoẻ cộng đồng.

Hệ thống thoát nước tiên tiến nhất thời đó của người La Mã.

Rome và các thành phố Đế chế La Mã lớn khác có một mạng lưới các đường hầm, hệ thống thoát nước rất phức tạp và tiên tiến. Ngoài việc dùng để thoát nước và chất thải, những hệ thống thoát nước này còn được sử dụng làm lối thoát hiểm khi cần thiết.

Đường xá

"Mọi con đường đều dẫn tới Rome", câu nói này không chỉ đề cập đến sự bao la của Đế chế La Mã mà còn nói về việc người La Mã là những người đầu tiên đã sáng tạo ra con đường hoàn chỉnh. Các "xa lộ" thời đó được xây dựng chủ yếu cho các mục đích quân sự và kích thích kinh tế, những con đường ở thời La Mã được xây dựng rất cầu kì và chắc chắn, bền vững.

Những con đường của người La Mã xây dựng vẫn còn tồn tại tới ngày nay.  (Ảnh: Carole Raddato)

Người La Mã xây dựng khoảng 55.000 dặm đường bằng sỏi, cát và đá granite, rất nhiều con đường vẫn còn được sử dụng ngày nay. Đế chế La Mã cũng là một trong những nền văn minh đầu tiên sử dụng biển báo giao thông và có quân lính thường xuyên “tuần tra đường cao tốc”.

Chữ La Mã

Người La Mã đã phát minh và sử dụng hệ thống các chữ cái La Tinh thay vì các con số, chữ La Mã không có số 0, hệ thống chữ số La Mã dùng trong thời cổ đại. Khi đế chế La Mã sụp đổi, nó vẫn được sử dụng và chỉnh sửa vào thời Trung Cổ để biến nó thành chữ La Mã mà chúng ta sử dụng ngày nay

Bìa sách

Hầu hết các nền văn minh cổ đại đều ghi chép vào những tấm da cừu. Người La Mã cổ đại đã phát minh ra sách, họ dùng những mảnh vải da mỏng để ghi chép buộc vào một tấm da động vật dày để tạo thành một quyển sách. Những người theo đạo Kitô thời đó cũng sử dụng kỹ thuật này để tạo ra các ấn bản đầu tiên của Kinh Thánh.

Việc đóng bìa để bảo vệ sách có từ thời La Mã. 

Luật La Mã

Luật La Mã là nền tảng của hệ thống pháp luật ngày nay, tất cả những bộ luật ngày nay đều được dựa trên nền tảng “Luật 12 bảng” của người La Mã. “Luật 12 bảng” là luật đầu tiên trên thế giới được soạn thảo bằng văn bản, được thông qua vào năm 450 TCN.

Hầu hết các bộ luật ngày nay đều dựa trên nền tảng luật của người La Mã. 

“Luật 12 bảng” gồm các nội dung liên quan đến tài sản, gia đình và các những tội khác. Bộ luật Justinianus hay còn gọi là Corpus Juris Civilis đều dựa trên nền tảng của “Luật 12 bảng” và có ảnh hưởng quan trọng tới hệ thống luật dân sự các nước Châu Âu cho tới ngày nay.

Vũ khí công thành

Ngoài những phát minh về kiến trúc, xã hội, đời sống thì người La Mã cũng nổi tiếng với những phát minh về quân sự. Những vũ khí công thành của người La Mã như máy bắn đá, nỏ cỡ lớn, … đều rất đáng sợ thời bấy giờ.

Vũ khí công thành khiến kẻ địch khiếp sợ khi phải đối đầu với quân đội La Mã.

Những thành trì nhỏ và mỏng dường như không thể trụ nổi qua một đợt tấn công từ máy bắn đá của quân lính La Mã. Nỏ cỡ lớn dùng để bắn lao hoặc những mũi tên cỡ lớn, độ chính xác cao, sát thương mạnh và tầm tấn công xa khiến bất cứ kẻ thù nào khi nghe danh Đế chế La Mã đều khiếp sợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang