Brazil bãi bỏ tình trạng khẩn cấp đối với dịch Zika

Thứ Sáu, 12/05/2017 12:29  | Đức Thiện

|

(CAO) Do có sự giảm mạnh số ca mắc bệnh, Brazil chính thức đưa ra tuyên bố bãi bỏ tình trạng khẩn cấp đối với dịch Zika vào hôm 11-5 (giờ địa phương).

Theo BBC, số ca mắc bệnh từ tháng giêng đến tháng tư năm nay giảm đến 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể theo một công bố từ Bộ y tế nước này cho biết có 7.911 ca mắc bệnh, trong khi con số này năm ngoái lên đến 170.535 ca.

Báo cáo này cũng cho biết chưa có trường hợp nào tử vong trong năm nay. Năm ngoái, đã có 8 người chết bởi căn bệnh gây ra do virus Zika.

Virus Zika gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh - Ảnh: EPA

Cho đến nay, đã có gần 30 quốc gia ghi nhận các trường hợp biến chứng dị tật bẩm sinh bởi dịch Zika. Một trong số những biến chứng phổ biến nhất là các ca trẻ sơ sinh mắc chứng nhỏ đầu từ khi sinh ra. Theo Washington Post, virus Zika truyền từ loài muỗi vốn không được xem là mối đe dọa nghiêm trọng cho đến năm 2015, khi nó bắt đầu phát tán rộng rãi.

Quốc gia đầu tiên xuất hiện sự bùng nổ và cũng là nơi ghi nhận nhiều ca mắc bệnh nhất chính là Brazil. Kể từ đó, chính quyền ở đất nước này đã phải phát động một chiến dịch diệt trừ loài muỗi truyền bệnh.

Dịch Zika phát tán đã gây ảnh hưởng lớn đến Brazil, trong đó có quá trình tổ chức Thế vận hội Olympic Rio 2016. Chính sự bùng phát này đã khiến nhiều VĐV quyết định không tham gia ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh do lo ngại nguy cơ nhiễm bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 11 năm ngoái.

Dù đã gỡ bỏ tình trạng khẩn nhưng Bộ y tế Brazil vẫn không xem thường khả năng bùng phát trở lại của dịch Zika. Đại diện Bộ y tế Brazil Adeilson Cavalcante cho biết: “Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp không có nghĩa là chấm dứt sự giám sát cũng như hỗ trợ. Bộ y tế cùng các tổ chức liên quan vẫn duy trì chính sách đối phó với Zika, sốt xuất huyết và sốt chikungunda”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang