Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức trong bối cảnh đất nước chia rẽ

Thứ Tư, 10/05/2017 09:02  | Anh Duy

|

(CAO) Với kết quả kiểm phiếu tối qua 9-5, Reuters đưa tin ứng viên đảng Dân chủ đối lập Moon Jae–in đã đắc cử chức vụ tổng thống Hàn Quốc trong bối cảnh đất nước vừa trải qua cuộc khủng hoảng chính trị vì bê bối tham nhũng của cựu tổng thống Park Geun –hye và căng thẳng gia tăng trên bán đảo do chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Moon 64 tuổi là thành viên trong một gia đình tị nạn Triều Tiên đến Hàn Quốc. Năm nay 64 tuổi, dự đoán ngay sau khi nhậm chức ông sẽ nhanh chóng công bố các thành viên của nội các mới nhằm ổn định cơ cấu chính quyền. Nhiều đồn đoán đã xảy ra, như chuyện hãng tin Yonhap đưa tin ông định bổ nhiệm tỉnh trưởng Lee Nak-yon làm thủ tướng.

Ông Moon được dự báo sẽ không tổ chức buổi lễ nhậm chức như truyền thống mà bắt tay ngay vào công việc.

Kết quả bầu cử cho thấy sự so kè quyết liệt của ông Moon trước các ứng cử viên khác với số lượng cử tri đi bầu cao nhất trong vòng 20 năm qua. Ông chiến thắng với 41,1% số phiếu so với 24% của ứng viên bảo thủ Hong Joon –pyo và 21,4% của ứng viên trung lập Ahn Cheol-soo.

Ủy ban bầu cử quốc gia xác nhận ông Moon thắng cử vào lúc 8 giờ sáng 10-5 (giờ địa phương), chính thức bước vào nhiệm kỳ tổng thống.

Một thông báo của đảng Dân chủ Hàn Quốc cho biết ông Moon đã được thông báo về tình trạng của quân đội Triều Tiên và trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc ngay sau khi đắc cử.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: Reuters

Nhiều thách thức mới đang chờ đợi tân tổng thống Hàn Quốc phía trước. Một mặt ông phải tìm cách đối phó với mối đe dọa tên lửa, hạt nhân từ Triều Tiên, mặt khác ông phải xoa dịu mâu thuẫn thương mại tiềm tàng với Mỹ.

Là người chủ trương nối lại chính sách Ánh Dương, đối thoại với Bình Nhưỡng thông qua các kênh ngoại giao, ông Moon đi ngược lại với phương cách giải quyết của Mỹ là cô lập và trừng phạt.

Nhà Trắng tuy vậy đã ngay lập tức lên tiếng chúc mừng ông, nhấn mạnh Washington mong muốn hợp tác với ông để thắt chặt mối quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn thêm bền vững.

Ông Moon cũng phải tìm cách để làm dịu bớt căng thẳng với Trung Quốc khi Bắc Kinh phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc để đối phó với tên lửa đến từ Triều Tiên.

Ngoài ra ông còn phải hàn gắn xã hội đang chia rẽ của Hàn Quốc sau bê bối tham nhũng của cựu tổng thống Park.

Reuters dẫn lời ông Moon nhấn mạnh: “Tôi sẽ là một tổng thống, người cũng sẽ phục vụ tất cả những người không ủng hộ tôi”.

Trước khi thành tổng thống, ông Moon từng là một luật sư về nhân quyền và tham gia lãnh đạo 1 đảng chỉ mới 5 năm về trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang