Triều Tiên bắt giữ thêm một công dân Mỹ

Thứ Hai, 08/05/2017 16:47  | Đức Thiện

|

(CAO) CHDCND Triều Tiên tiếp tục gây chú ý khi mới đây đã bắt giữ thêm một công dân người Mỹ. Đây đã là người Mỹ thứ 4 bị Bình Nhưỡng bắt giữ trong thời gian qua.

Theo BBC, danh tính nhân vật mới nhất bị phía Triều Tiên bắt giữ là Kim Hak-song. Ông Kim trước đó làm việc tại đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) và bị bắt giữ từ hôm 6-5 (giờ địa phương). Lý do phía Triều Tiên đưa ra là ông Kim đã có hành vi chống phá chế độ.

Đây đã là công dân Mỹ thứ hai làm việc tại PUST bị bắt giữ trong chưa đầy một tháng. Người trước đó rơi vào tình cảnh bị giam giữ là ông Kim Sang-duck.

Trường đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, nơi làm việc của ông Kim Hak-song - Ảnh: Trang web của trường

Hãng thông tấn quốc gia của Triều Tiên KCNA cho biết một cơ quan “đang tiến hành điều tra” vụ việc của ông Kim Hak-song.

Quan chức bộ ngoại giao Mỹ tiết lộ Washington “đã nhận được báo cáo về trường hợp một công dân Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên”. Quan chức này cho biết thêm sẽ liên lạc với đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng để giải quyết các lợi ích của Mỹ tại Triều Tiên.

Ông Kim Hak-song từng được miêu tả là một nhà truyền giáo của Thiên Chúa giáo. Ông từng có ý định mở một nông trại dành cho việc thí nghiệm ở PUST, theo Reuters.

Ngoài ông Kim Hak-song và Kim Sang-duck, hiện còn hai người Mỹ đang bị phía Triều Tiên giam giữ là Kim Dong-chul và Otto Warmbier. Ông Kim Dong-chul, 62 tuổi, đã bị kết án 10 năm lao động khổ sai hồi năm ngoái do hoạt động gián điệp.

Ông Kim Dong-chul bị kết án 10 năm lao động khổ sai hồi năm ngoái - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Otto Warmbier, 22 tuổi, đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai do ăn cắp một biển hiệu tuyên truyền treo trong một khách sạn.

Quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Sau khi đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa trong thời gian gần đây, Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ tấn công tàu sân bay của Mỹ hoặc thậm chí tấn công hạt nhân vào nước Mỹ.

Hôm 5-5 vừa qua, phía Bình Nhưỡng còn đưa ra cáo buộc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã lập kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trước tình hình căng thẳng leo thang, Mỹ đã phải cho điều hạm đội tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên. Tại đây, hải quân Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuần trước, Không quân Mỹ cũng xác nhận đã điều hai chiếc máy bay có khả năng ném bom hạt nhân B-1B Lancer đến Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận với quốc gia này.

Triều Tiên lên án hành động này của phía Mỹ, cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đang diễn tập khả năng tấn công hạt nhân vào các mục tiêu quan trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang