Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên ngừng kích động lẫn nhau

Thứ Năm, 04/05/2017 12:41

|

(CAO) Hôm 3-5, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên có liên quan trong cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên giữ bình tĩnh và "ngừng kích động lẫn nhau", một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố Mỹ đang đẩy khu vực này đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, điều đó đã làm suy yếu quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Bắc Kinh và khiến căng thẳng ngày càng tồi tệ hơn. Mỹ đã thúc giục Trung Quốc, đồng minh lớn của Triều Tiên làm nhiều hơn để kiềm chế các chương trình hạt nhân và thử tên lửa của nước láng giềng.

Hôm 3-5, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đã chuẩn bị áp thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có những động thái khiêu khích.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Mỹ đang chuẩn bị thêm  các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên

Ông cũng cảnh báo các nước khác rằng các công ty của họ có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt thứ cấp nếu làm ăn bất hợp pháp với Bình Nhưỡng. Các nhà ngoại giao cho biết, tuần này Washington đang đàm phán với Trung Quốc về phản ứng mạnh mẽ hơn từ phía Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, như các lệnh trừng phạt mới đối với các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ đã điều một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân vào vùng biển của Hàn Quốc, hai máy bay ném bom chiến lược B1-B cũng đang thực hiện các cuộc tập trận tập trận với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang nói tình hình hiện đang "rất phức tạp" và nhạy cảm. Ông nhấn mạnh: "Nhiệm vụ cấp bách là giảm căng thẳng và tiếp tục các cuộc đàm phán. Chúng tôi lại kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy giữ bình tĩnh và kiềm chế, ngừng kích động nhau, tiếp xúc và đối thoại giữa tất cả các bên càng sớm càng tốt”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đang có chiều hướng xấu đi

Triều Tiên cho biết máy bay ném bom B1-B của Mỹ đang diễn tập “khả năng ném bom hạt nhân vào các mục tiêu quan trọng” trong lãnh thổ của họ. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh: "Những hành động quân sự liều lĩnh đang đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến gần bờ vực chiến tranh hạt nhân".

Một bài xã luận của KCNA hôm 3-5 cáo buộc các bài báo truyền thông của Trung Quốc đã cố gắng đổ lỗi cho Bình Nhưỡng làm xấu đi quan hệ hai bên, đồng thời khiến Mỹ triển khai các vũ khí chiến lược trong khu vực. KCNA cũng cáo buộc Trung Quốc đã "phóng đại" thiệt hại do các cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra cho ba tỉnh đông bắc của Trung Quốc và cho biết chương trình là cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của họ, và kiên định rằng phát triển hạt nhân là mục tiêu "không bao giờ có thể thay đổi và lung lay".

Bình luận (0)

Lên đầu trang