Lộ tin cựu nhân viên FBI kết hôn với thủ lĩnh IS

Thứ Năm, 04/05/2017 06:47  | Đức Thiện

|

(CAO) CNN trích báo cáo từ tòa án liên bang Mỹ cho biết một nữ nhân viên phiên dịch của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từng chịu án 2 năm tù giam do bỏ trốn và kết hôn với một thành viên thuộc tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhân vật được nhắn đến là Daniela Greene. Trước đây, bà Greene từng làm thông dịch viên cho FBI. Năm 2014, bà Greene được giao nhiệm vụ theo dõi và điều tra một nhân vật chủ chốt của IS. Theo CNN, kẻ được theo dõi là một công dân người Đức có tên Denis Cuspert.

Khi còn sinh sống ở Đức, Cuspert vốn đã gây nhiều chú ý khi làm một rapper. Với nghệ danh thường dùng là Deso Dogg, tên này dùng những lời lẽ khiêu khích, đe dọa và dành sự ủng hộ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan trong các ca khúc của mình.

Sau khi đến Syria, Cuspert đổi tên thành Abu Talha al-Almani. Hắn trở thành một nhân vật quan trọng của IS khi phát triển ảnh hưởng trên internet và là một kẻ tuyển mộ thành viên cho phiến quân này.

Hình ảnh Daniela Green đã được làm mờ - Ảnh: CNN

Cuspert gây chú ý bằng việc xuất hiện trong các đoạn phim tuyên truyền của IS, trong đó có lần hắn vừa nói vừa cầm trên tay một đầu người vừa bị chặt đứt. Cuspert còn tìm cách lôi kéo những người Hồi giáo cực đoan gia nhập IS và trở thành mục tiêu bị theo dõi bởi các tổ chức chống khủng bố toàn cầu.

Dĩ nhiên, FBI cũng không bỏ qua Cuspert và xem hắn như một mối đe dọa. Nhưng có lẽ họ không thể ngờ tới mình đã vô tình “nuôi ong tay áo” khi cử người theo dõi Cuspert. Và kẻ đã “đâm lén” FBI chính là Greene.

Thời điểm đầu năm 2014, Greene được bổ nhiệm vào một đơn vị của FBI ở thành phố Detroit, bang Michigan. Ngay lập tức, bà được giao nhiệm vụ phải theo dõi Cuspert. Thế nhưng sau một thời gian, Greene, lúc bấy giờ 38 tuổi, lại nảy sinh tình cảm với tay phiến quân IS.

Lợi dụng việc được cấp giấy thông hành an ninh tối mật của FBI, bà đã nói dối cấp trên và bí mật bay sang Syria. Tại đây, bà đã kết hôn với Cuspert và cảnh báo tay này rằng hắn đang bị điều tra gắt gao.

Kẻ khủng bố Denis Cuspert - Ảnh: CNN

Tuy nhiên chỉ vài tuần sau, Greene nhận thấy mình đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng. Vì vậy bà tìm cách trốn khỏi Syria để quay về nước Mỹ, nơi bà bị chính quyền bắt giữ ngay lập tức. Bà Greene đồng ý hợp tác với chính quyền, và tuyên bố nhận tội về việc có những tuyên bố sai lệch về chủ nghĩa khủng bố. Tòa kết án bà 2 năm tù, dù nhiều trường hợp liên can đến IS trước đây bị tuyên án trung bình 13,5 năm .

Chuyên gia phân tích của hãng tin CNN, John Kirby, thì nhận định việc trốn sang Syria của Greene là có đủ cơ sở để nghi ngờ bà. Theo ông, những người nước ngoài khi đến Syria luôn phải đối mặt với nỗi lo bị IS chặt đầu. Chưa kể việc Greene là một phụ nữ, đến từ quốc gia mà IS vốn căm thù, mà còn là nhân viên của FBI. Chắc chắn việc bà dám đến đây là do có sự hợp tác với kẻ thù từ trước.

CNN tiết lộ hình ảnh bà Greene, nhưng quyết định làm mờ khuôn mặt vì sự an toàn của bà. Bà Green đã mãn hạn tù từ mùa hè năm ngoái và hiện tại đang làm tiếp viên cho một khách sạn. Thông tin chi tiết khác đã được giấu kín.

Bình luận (0)

Lên đầu trang