Triều Tiên cảnh báo sẽ 'thử hạt nhân bất kỳ lúc nào'

Thứ Hai, 01/05/2017 20:35  | Minh Phương

|

(CAO) CHDCND Triều Tiên hôm 1-5 cảnh báo họ sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân “vào bất kỳ lúc nào và tại bất kỳ địa điểm nào”. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao trong những tuần gần đây, với nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa hoặc thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên được AFP dẫn lời nhấn mạnh Bình Nhưỡng “hoàn toàn sẵn sàng đối phó với mọi lựa chọn của Mỹ".

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tiếp tục tăng cường khả năng “tấn công hạt nhân phủ đầu” trừ khi Washington bỏ các chính sách thù địch của mình.

Tuyên bố nêu rõ: “Các biện pháp của CHDCND Triều Tiên nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân tới mức tối đa sẽ được tiến hành một cách liên tục và không ngừng vào bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi nào do ban lãnh đạo tối cao quyết định”.

Tàu chiến lớn nhất Nhật Bản, Izumo đang hộ tàu tàu chiến Mỹ - Ảnh: BBC

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân trong 11 năm qua với mục tiêu chế tạo tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới lục địa Mỹ.

Những cảnh báo từ Bình Nhưỡng thường xuất hiện vào mùa xuân hàng năm, khi Washington và Seoul tiến hành các cuộc tập trận chung. Nhưng lần này, lo sợ xảy ra xung đột tăng cao do những đe dọa lẫn nhau từ cả hai phía.

Các cuộc diễn tập chung với Hàn Quốc vừa kết thúc, nhưng các cuộc diễn tập hải quân vẫn tiếp diễn ở vùng biển Nhật Bản với sự tham gia của cụm tàu tấn công Mỹ do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu.

Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa tấn công Carl Vinson. Tuyên bố mới nhất từ Bình Nhưỡng đưa ra cùng ngày khi Nhật phái tàu chiến lớn nhất của họ, Izumo, đi hộ tống một tàu hậu cần của Mỹ trong vùng lãnh hải Nhật Bản.

Tàu chiến Mỹ này đang chạy về hướng hạm đội hải quân do Carl Vinson dẫn đầu để tiếp nhiên liệu cho chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang