Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa khiến căng thẳng tăng cao

Thứ Bảy, 29/04/2017 16:24  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng 29-4, CHDCND Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo ra biển sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo thất bại trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc.

Giới chức Hàn Quốc Mỹ đã đồng loạt xác nhận vụ thử tên lửa sáng 29-4. Theo đó tên lửa được phóng đi từ bờ biển tỉnh Nam Pyeongan, phía bắc Triều Tiên nhưng đã thất bại. Seoul thông báo “quả tên lửa đã phát nổ chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng”.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng trong vụ thử sáng 29-4, Triều Tiên có lẽ đã thử nghiệm một tên lửa tầm trung KN-17. Phía Hàn Quốc cho biết quả tên lửa này được phóng lên đạt độ cao 71km trước khi nổ tung. Nhật Bản đã ngay lập tức lên án vụ phóng này là “không thể chấp nhận”.

Việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, dù thất bại đến 4 lần tính từ các vụ phóng từ tháng 3 đến nay cho thấy quyết tâm tiếp bước chương trình tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng bất chấp sức ép từ cộng đồng quốc tế.

Vụ phóng cũng nhằm đáp trả việc Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đến Hàn Quốc vào ngày 25-3 và cụm tàu chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đang hiện diện ở vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Các loại tên lửa hiện nay của Triều Tiên với tầm bắn vươn tới - Ảnh: đồ họa CNN

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson hôm 28-4 một lần nữa nhấn mạnh rằng tất cả các giải pháp, bao gồm cả giải pháp quân sự đang được bàn thảo nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa và hạt nhân. Reuters dẫn lời ông Tillerson nhấn mạnh: “Mối đe dọa về một cuộc tấn công hạt nhân nhắm vào Seoul hay Tokyo là có thật, và nó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Triều Tiên phát triển được khả năng tấn công vào đất liền của Mỹ”.

Trao đổi với Reuters hôm 27-4, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh vấn đề Triều Tiên đang là thách thức toàn cầu lớn nhất đối với ông và nhấn mạnh việc Triều Tiên thử tên lửa là hành vi coi thường Trung Quốc – đồng minh lớn nhất của Triều Tiên từ phía chính quyền Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lại cho rằng: “Chìa khóa để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không nằm ở phía Trung Quốc”.

Trong bài xã luận đăng trên Tân Hoa Xã hôm 29-4, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc cho rằng cả Triều Tiên và Mỹ cần phải thận trọng trong hành động của mình. Bài xã luận nhấn mạnh: “Nếu cả hai bên không có sự nhượng bộ cần thiết, thì không chỉ cả hai nước mà cả khu vực, thậm chí cả thế giới phải trả một cái giá khá đắt cho một cuộc đối đầu có thể diễn ra”.

Mỹ đang cân nhắc giải pháp

Trong động thái bất ngờ, dường như Mỹ và Hàn Quốc đang nghiêng về giải pháp áp thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên thay vì dùng biện pháp quân sự trước những khiêu khích mới nhất đến từ Bình Nhưỡng.

Reuters trước đó vào hôm 27-4 đưa tin Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý áp thêm những ‘biện pháp trừng phạt nhanh chóng’ chống lại chính quyền Bình Nhưỡng trong trường hợp Triều Tiên có những động thái khiêu khích mới. Mỹ phát đi tín hiệu các biện pháp trừng phạt và ngoại giao vẫn là ưu tiên hiện nay của Washington để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã phát đi thông cáo sau cuộc điện đàm giữa cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quóc Kim Kwan-jin và người đồng cấp Mỹ H.R.McMaster, nhấn mạnh: “Hai bên đã cam kết trong trường hợp Triều Tiên có thêm khiêu khích mới, chúng tôi sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt nhanh chóng, bao gồm cả một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với những điều khoản không thể chịu đựng được đối với Triều Tiên”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này hôm 26-4 - Ảnh: KCNA

Dù nhiều lần dọa rằng giải pháp quân sự có thể được lựa chọn, hôm 26-4 chính quyền Trump lại “dịu giọng” cho biết sẽ buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân bằng các sắc lệnh trừng phạt và áp lực ngoại giao, đồng thời để ngỏ khả năng đối thoại.

Động thái của Mỹ-Hàn diễn ra trong bối cảnh cụm tàu chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã đến vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên, sẵn sàng tập trận chung với tàu ngầm hạt nhân USS Michigan. Bên cạnh đó, các phần của hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng đã được đưa đến vị trí thiết đặt tại Hàn Quốc, cách Seoul 250km để chuẩn bị lắp ráp, đối phó với Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung Quốc lại cho rằng hệ thống THAAD được thiết đặt để nhắm vào mình. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo trong một bài xã luận đã lên án việc thiết đặt THAAD tại Hàn Quốc, nhấn mạnh Seoul “đang đùa với lửa”.

Triều Tiên diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn trong ngày kỷ niệm thành lập quân đội hôm 26-4 - Ảnh: KCNA

Bình luận (0)

Lên đầu trang