Hôm nay dân Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Chủ Nhật, 23/04/2017 10:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 23-4, người dân Pháp đang chuẩn bị đi bỏ phiếu bầu tổng thống trong tình hình an ninh báo động cao sau vụ tay súng IS tấn công giữa lòng Paris khiến 1 cảnh sát thiệt mạng, 2 người khác bị thương vào 3 ngày trước.

Cuộc bầu cử cũng diễn ra trong bối cảnh xã hội Pháp chia rẽ vì xu hướng chọn các ứng viên. Châu Âu đang hồi hộp dõi mắt theo vì nhiều khả năng gương mặt đại diện đảng cực hữu Mặt trận quốc gia là bà Le Pen có khả năng thắng thế, đem đến lo sợ chính quyền mới sẽ xua đuổi người nhập cư, mở cuộc trưng cầu dân ý đưa Pháp rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

BBC đưa tin khoảng 50.000 cảnh sát và 7000 binh sĩ đã được triển khai khắp đất nước để đảm bảo an ninh vòng bầu cử đầu tiên (vòng bầu cử tổng thống lần 2 sẽ diễn ra vào ngày 7-5).

Lần này, có 11 ứng viên ra tranh cử cho vị trí ở điện Élysée với nhiều khuynh hướng chính trị đại diện khác nhau từ cực tả đến cực hữu.

5 trong số 11 ứng viên tranh cử tổng thống Pháp nhiều khả năng sẽ thắng cử nhất (từ trái qua phải) : François Fillon, Benoît Hamon, Marine Le Pen, Emmanuel Macron và Jean-Luc Mélenchon - Ảnh: Getty Images

Trong đó, có 4 ứng viên hiện nay có triển vọng nhiều nhất để thành tổng thống gồm: phe bảo thủ có François Fillon, cực hữu có Marine Le Pen, cực tả có Jean- Luc Mélenchon và tự do ôn hòa có Emmanuel Macron.

Các ứng viên sẽ có màn tranh luận trên truyền hình về tương lai đất nước, quan điểm về tình hình châu Âu, vấn đề nhập cư, kinh tế và bản sắc cốt lõi của nước Pháp.

Áp lực trước thềm bầu cử tăng cao, nhất là về an ninh sau khi tay súng Karim Cheurfi bắn chết một cảnh sát giữa lòng Paris cách đây 3 ngày.

Theo đánh giá sơ bộ, khó có ai trong 11 ứng cử viên có khả năng đạt được 50% số phiếu để chiến thắng trong vòng đầu.

Trong khi đó, tổng thống Pháp đương nhiệm François Hollande không tham gia tranh cử nhiệm kỳ 2, trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại Pháp hành động như vậy.

An ninh được thắt chặt khi cách đó 3 ngày  Paris đã bị tấn công - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang