Mỹ cân nhắc đưa Triều Tiên vào lại danh sách ‘tài trợ khủng bố’

Chủ Nhật, 23/04/2017 07:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đang cân nhắc đưa CHDCND Triều Tiên vào lại danh sách quốc gia “tài trợ cho khủng bố” như một biện pháp nhằm gây áp lực lên chính quyền Bình Nhưỡng.

Nói với các phóng viên hôm 19-4, ông Tillerson cho biết Mỹ đang cân nhắc mọi khả năng, biện pháp để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân, tên lửa.

Mỹ trước đó từng liệt Triều Tiên vào danh sách này vào năm 1988. Thời chính quyền G.W.Bush, Mỹ đã rút Triều Tiên ra khỏi danh sách do những bước tiến về thỏa thuận tạm dừng chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên thời gian gần đây khi Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân, tên lửa và nhất là sau cái chết của người được cho là Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Malaysia, nhiều tiếng nói ở quốc hội Mỹ đã đòi đưa Triều Tiên vào lại danh sách này.

Binh sĩ vào xe tăng Triều Tiên diễu hành hôm 15-4 mừng sinh nhật 'chủ tịch vĩnh viên' Kim Nhật Thành - Ảnh: AP

Việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách có thể khiến nước này phải chịu thêm những lệnh trừng phạt mới.

Trước đó vào hôm 19-4, phó tổng thống Mỹ Mike Pence khi đến thăm binh sĩ Mỹ trên tàu sân bay USS Ronald Reagan đậu ở căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka (Nhật) đã lên tiếng cảnh báo nước này sẽ đáp trả toàn diện, có hiệu quả với bất cứ việc sử dụng vũ khí nào, dù là vũ khí thông thường hay hạt nhân từ Triều Tiên.

Đài NHK dẫn lời ông Pence liệt Triều Tiên vào mối đe dọa nguy hiểm và cấp bách nhất đối với hòa bình và an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên khi đến thăm tàu USS Ronald Reagan trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản hôm 19-4- Ảnh: Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang