Dọa gửi ‘hạm đội’ áp sát Triều Tiên, cụm tàu sân bay Mỹ vẫn còn…ở Úc

Thứ Tư, 19/04/2017 10:53

|

(CAO) Trong khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuần qua dọa sẽ gửi “hạm đội” là nhóm tàu tấn công do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson dẫn đầu áp sát bán đảo Triều Tiên, Reuters hôm 19-4 đưa tin nhóm tàu này hiện đang còn ở Úc, cách xa nơi cần đến hàng ngàn km.

Nhóm tàu này đã di chuyển theo hướng ngược lại, thay vì di chuyển lên phía bắc, nó lại đi ngược đầu về phía nam.

Hôm 15-4, khi Bình Nhưỡng tổ chức diễu binh rầm rộ mừng sinh nhật ‘chủ tịch vĩnh viễn’ Kim Nhật Thành, nhóm tàu này đã đi ngang eo biển Sunda (Indonesia) để tiến ra Ấn Độ Dương thay vì quay ngược lại hướng Thái Bình Dương để di chuyển lên phía bắc áp sát Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ hôm 18-4 giải thích rằng nhóm tàu tấn công này trước tiên phải hoàn thành kế hoạch tập huấn đã lên lịch từ trước đó với Úc. “Hiện nay nó đã được lệnh tiến về khu vực tây Thái Bình Dương” – thông cáo cho biết.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson còn cách xa Triều Tiên hàng ngàn km - Ảnh: Reuters

Vụ việc có khả năng khiến uy tín của Trump giảm sút khi ông rầm rộ đe dọa nhưng sự thật lại đi ngược lại.

Reuters dẫn lời chuyên gia Joel Wit thuộc chương trình North 38 chuyên nghiên cứu về Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins nhận định: “Nếu bạn đe doạ họ và đe dọa của bạn là không đáng tin cậy, nó sẽ làm suy yếu bất cứ chính sách của bạn đối với họ.Và đó có thể là kết luận hợp lý từ những gì đã xảy ra”.

Trước đó vào hôm 10-4, quân đội Mỹ cho biết nhóm tàu do tàu Carl Vinson dẫn đầu “đang tiến về phía bắc ở địa điểm phía tây Thái Bình Dương”.

Thông tin bất nhất khiến truyền thông bối rối. Đến hôm 15-4, Hải quân Mỹ công bố hình ảnh cho thấy tàu Vinson đi qua eo biển Sunda. Từ hôm 16 đến 18-4, tàu Vinson đang ở Ấn Độ Dương thay vì Thái Bình Dương.

Vị trí tàu USS Carl Vinson (khoanh đỏ)
Vị trí eo Sunda, còn cách Triều Tiên hàng ngàn km - Ảnh: atmos.umd.edu

Bình luận (0)

Lên đầu trang