Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có thêm quyền hành sau cuộc trưng cầu dân ý

Thứ Hai, 17/04/2017 09:36  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 16-4, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý. Qua đó, quyền lực của ông sẽ được mở rộng thêm. Nhiều tiếng nói chỉ trích đã được đưa ra ngay sau khi có kết quả. Các nhà hoạt động dân chủ tố ông lạm quyền và độc tài.

Cuộc trưng cầu dân ý nhằm bỏ phiếu lấy ý kiến của người dân Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề hệ trọng của quốc gia. Nếu đa số người dân biểu quyết đồng ý thì hệ thống quốc hội ở nước này sẽ bị thay thế, với quyền lực tối cao hoàn toàn nằm trong tay tổng thống.

Theo BBC, 99,45% số phiếu bầu đã được kiểm tra. Trong đó, 54.37% số phiếu “Có” và 48.63% bỏ phiếu “không”. Đây chỉ là một cách biết sát sao, nhưng đủ để ông Erdogan tuyên bố giành chiến thắng. Còn theo lời ông Erdogan khi tuyên bố chiến thắng, có đến 25 triệu người dân ủng hộ sự thay đổi này.

Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố thắng lợi - Ảnh: Reuters

“Lần đầu tiên trong lịch sử nền cộng hòa, chúng ta đã thay đổi hệ thống lãnh đạo thông qua chính trị dân sự. Vì vậy điều này cực kỳ quan trọng”, ông Erdogan ám chỉ các cuộc đảo chính quân sự đã gây ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ.

Với việc người dân Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cho phép nhà lãnh đạo của họ có thêm quyền lực, từ nay tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có quyền tự quyết định nhiều việc hệ trọng của quốc gia mà không cần thông qua quốc hội. Tổng thống sẽ có quyền tự chỉ định nội các đặt dưới trướng mình cũng như một số lượng phó tổng thống không xác định. Thậm chí, họ còn có quyền lựa chọn hoặc bãi nhiệm các quan chức cấp cao mà không cần biết quốc hội cho phép hay không.

Những thay đổi mang tính bước ngoặt này sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm 2019 và chắc chắn mang lại lợi ích không nhỏ cho ông Erdogan cũng như đảng AK của ông. Không loại trừ khả năng ông Erdogan sẽ lại chiến thắng có tiếp tục nắm giữ cương vị tổng thống đất nước, có thể kéo dài đến tận năm 2029.

Người dân ủng hộ ông Erdogan ra đường ăn mừng - Ảnh: Reuters

Ông Erdogan hồi tháng 7 năm ngoái cũng phải trải qua một cuộc đảo chính nhưng đã sống sót. Sau đó, ông đã có động thái đáp trả bằng một cuộc đàn áp khiến cho 47.000 người bị bắt giữ và 120.000 người khác mất việc.

Chiến thắng này của phe tổng thống Erdogan dĩ nhiên không thể khiến các phe đối lập hài lòng. Theo Reuters, lãnh đạo đảng Người dân Cộng hòa (CHP), ông Kemal Kilicdaroglu, tỏ ra nghi ngờ về tính minh bạch của cuộc bầu cử.

Trước đó, đảng này đã yêu cầu phải kiểm tra lại 60% số phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý lần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang