Phiên tòa tiếp theo xử Đoàn Thị Hương diễn ra vào ngày 30-5

Thứ Năm, 13/04/2017 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 9h sáng nay 13-4 (giờ VN), tại tòa án Sepang, bang Selangor (Malaysia) đã diễn ra phiên điều trần xử hai nghi phạm liên quan đến vụ sát hại một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol (được cho là Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un). 

Một trong hai bị cáo là công dân mang quốc tịch Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Theo trình tự tố tụng, phiên tòa hôm nay là phiên điều trần ở cấp sơ thẩm, chủ yếu giải quyết các vấn đề về thủ tục trước khi vụ án được chuyển cho tòa ở cấp cao hơn. Do các công tố chưa thu thập được đầy đủ dữ liệu cho vụ án nên tòa hôm nay quyết định sẽ mở phiên xét xử lần 3 vào ngày 30-5 tới.

Trình tự xét xử của Malaysia từ phiên tòa sơ thẩm, tòa cấp cao đến tòa phúc thẩm, thậm chí có nhiều vụ phức tạp việc xét xử được trình đến tòa án liên bang khiến vụ của Đoàn Thị Hương có thể kéo dài đến 2 năm.

Bị cáo Đoàn Thị Hương, 28 tuổi và Siti Aishah, 25 tuổi đồng loạt xuất hiện tại phiên tòa hôm nay trong phút chốc trước khi rời tòa.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương được áp giải đến phiên tòa sáng 13-4 - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin cả hai xuất hiện trong lớp áo chống đạn, đã nhanh chóng rời đi vì phiên tòa bị hoãn đến tháng 5. Hương và Aishah bị cáo buộc tội giết người, tiếp cận người được cho là Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13-2 để bôi chất độc thần kinh VX lên mặt người này.

Phiên điều trần hôm nay, các công tố viên đã yêu cầu hai nghi phạm này được xét xử chung trong cùng một vụ án. Vụ việc cũng được chuyển đến tòa án cấp cao hơn để xét xử vào ngày 30-5.

Công tố viên Muhamad Iskandar Ahmad cho rằng cần có thêm thời gian để thu thập thêm tài liệu, bằng chứng về vụ án.

Đoàn Thị Hương và Siti Aishah bị khởi tố cùng với 4 người đàn ông được cảnh sát xác định đã rời khỏi Kuala Lumpur sau vụ việc.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương xuất hiện trước khi bước vào bên trong tòa - Ảnh: AFP

Vụ công dân Triều Tiên bị sát hại đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên. Malaysia sau đó đã bàn giao thi thể người được cho là Kim Jong Nam cho chính quyền Bình Nhưỡng đưa về nước. Phía Triều Tiên sau đó cũng đã trao trả 9 công dân Malaysia bị nước này cấm xuất cảnh để họ về Malaysia an toàn.

Nghi phạm người Indonesia Siti Aishah cũng xuất hiện tại tòa - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang