Bom nổ 2 nhà thờ ở Ai Cập, nhiều người chết

Chủ Nhật, 09/04/2017 19:12  | Đức Thiện

|

(CAO) Chỉ trong vài giờ, hai quả bom đã phát nổ ở làm 36 người chết và hơn 100 người bị thương nặng. Không loại trừ khả năng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng sau các vụ tấn công này.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra ở một nhà thờ Cơ Đốc giào thuộc vùng Tanta, cách thủ đô Cairo chưa đến 100km. Bộ Sức Khỏe Ai Cập xác nhận có đến 25 người chết và ít nhất 78 người khác bị thương. Một nhân chứng tại hiện trường may mắn thoát chết cho biết: “Máu vương vãi khắp sàn nhà và các bộ phận cơ thể nằm tứ tung”.

Theo CNN, một số linh mục và thành viên ca đoàn nằm trong số những người tử vong. Quả bom được xác định nằm dưới ghế ngồi tại sảnh cầu nguyện chính của nhà thờ. 

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã triệu tập một cuộc họp hội đồng quốc phòng khẩn cấp. Ông và thủ tướng Sherif Ismail dự định sẽ trực tiếp đi khảo sát hiện trường vụ nổ ở đây.

Chỉ ít giờ sau, lại thêm một vụ nổ khác xảy ra cũng tại một nhà thờ Cơ Đốc giáo. Lần này, địa điểm xảy ra nằm ở thành phố Alexandria, nằm ở biển Địa Trung Hải. Lần này, nguyên nhân vụ nổ là do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện. Bộ Sức Khỏe cũng xác nhận 11 người tử vong, trong đó có 3 cảnh sát, kèm với 35 người khác bị thương.

Quang cảnh bên trong nhà thờ bị đánh bom ở Tanta - Ảnh: EPA
Máu me vương vãi khắp sàn nhà - Ảnh: EPA

Thiên Chúa giáo chỉ là một tôn giáo thiểu số ở Ai Cập. Nhiều năm qua, họ luôn bị đe dọa bởi các phần tử từ Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS. Kể từ khi IS lan rộng khắp các vùng ở Iraq và Syria năm 2014, chúng đã cho thực hiện nhiều cuộc tàn sát đẫm máu với người theo Thiên Chúa giáo. Theo Reuters, hồi năm 2015, 21 người Thiên Chúa giáo đang làm việc ở Lybia bị IS sát hại.

Vị trí nhà thờ bị đánh bom tại Tanta (chấm đỏ) - Ảnh: CNN

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm cũng như chưa rõ động cơ của cả hai vụ đánh bom hôm 9-4. Tuy nhiên không loại trừ việc chính IS đã ra tay. Hồi tháng Hai, tổ chức này vừa tuyên bố một kế hoạch tàn sát hàng loạt người theo đạo Thiên Chúa giáo ở Ai Cập, khiến nhiều gia đình ở tỉnh Sinai phải bỏ đi.

Vụ việc xảy ra trong dịp lễ Phục sinh sắp diễn ra vào tuần tới còn giáo hoàng Francis đang có kế hoạch viếng thăm Ai Cập trong tháng này.

Tanta cũng là mục tiêu của một vụ tấn công hồi đầu tháng Tư. Một cảnh sát Ai Cập thiệt mạng cùng 15 người khác bị thương nặng khi một quả bom phát nổ gần một trung tâm huấn luyện cảnh sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang