Cảnh cáo Mỹ, Nga điều tàu khu trục mang tên lửa hành trình đến Địa Trung Hải

Thứ Bảy, 08/04/2017 11:06  | Minh Phương

|

(CAO) Các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ nhắm vào một căn cứ không quân Syria chỉ cách cuộc chạm trán quân sự với Nga một bước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 7-4 cảnh báo, nhấn mạnh đến những nguy cơ trong vụ can thiệp lớn, trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuộc nội chiến Syria.

Các báo cáo cho hay, phía Mỹ đã báo cho các lực lượng Nga trước khi bắn tên lửa, nhằm tránh gây thương vong cho quân nhân Nga.

Hành động của Mỹ đẩy Washington vào thế đối đầu với Nga, khi nhiều cố vấn quân sự của Moscow đang có mặt ở Syria để hỗ trợ cho đồng minh của họ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Shayrat bị trúng hàng chục quả tên lửa Mỹ là nơi bố trí lực lượng đặc nhiệm và trực thăng quân sự Nga, một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm giúp chính phủ Syria chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm vũ trang khác.

Trên mạng xã hội, ông Medvedev nhấn mạnh hành động nã tên lửa của Mỹ là phi pháp và chỉ “cách đụng độ quân sự với Nga có một bước".

Tàu USS Ross bắn tên lửa trong vụ tấn công Syria hôm 7-4 - Ảnh: Reuters

Ông Trump thường xuyên kêu gọi cải thiện các mối quan hệ với Nga vốn đã căng thẳng dưới thời chính quyền Obama, nhưng Trump cho rằng phải có hành động chống lại ông Assad vì chính quyền Syria đã đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học học hôm 4-4 nhằm vào chính nhân dân Syria.

Hành động nhanh gọn của Trump có khả năng nhằm để phát đi tín hiệu tới Nga cũng như các nước như CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Iran, nơi Trump đối mặt với các cuộc kiểm tra chính sách đối ngoại sớm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ lực.

Một tuyên bố từ Điện Kremlin nêu rõ Tổng thống Vladimir Putin coi các vụ tấn công của Mỹ vào Syria là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm những chuẩn mực luật pháp quốc tế và dựa vào một cái cớ ngụy biện”. Tuyên bố nhấn mạnh động thái của Washington “sẽ gây ra những thiệt hại lớn trong các quan hệ Mỹ-Nga.”

Moscow đã ngừng kênh liên lạc với các lực lượng Mỹ được thiết kế nhằm ngăn các máy bay đụng nhau trên bầu trời Syria.

Hôm 8-4 có tin Nga đã điều một tàu khu trục mang tên lửa hành trình băng qua eo biển Bosphorus vào Địa Trung Hải, tới gần nơi các tàu chiến Mỹ bắn tên lửa Tomahawk ngày hôm trước, tuy nhiên không rõ đây có phải là một phản ứng trực tiếp từ Moscow đối với các hành động của Mỹ hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang