United Airlines bị công kích vì bạo hành với hành khách

Thứ Ba, 11/04/2017 15:05  | Đức Thiện

|

(CAO) Hãng máy bay United Airlines của Mỹ đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội sau khi có hành động kéo lê một hành khách đã yên vị trên máy bay. Toàn bộ sự việc được nhiều nhân chứng trên máy bay ghi hình lại và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Một trong số những video được lan tỏa phổ biến được đăng tải bởi một tài khoản Twitter có tên Tyler Bridges. Đoạn video cho thấy lực lượng an ninh đã dùng vũ lực để lôi một hành khách trên chuyến bay số hiệu 3411 của United Airlines ra khỏi ghế. Sau đó bất chấp người này kháng cự, khoảng 3 nhân viên an ninh vẫn tiếp tục kéo lê người này trên sàn dù rất nhiều hành khách xung quanh lên tiếng phản đối. Dễ nhận thấy máu đã đổ trên miệng của người đàn ông bị bạo hành.

 

Được biết chuyến bay 3411 để xảy ra vụ việc đang đậu tại phi trường O’Hare của Chicago và chuẩn bị khởi hành đến Louisville vào tối hôm 9-4 (giờ địa phương). Theo New York Times, nguyên nhân của sự cố này bắt nguồn từ việc United Airlines đã bán ra số vé vượt quá số chỗ ngồi trên máy bay. Trong khi đó, hãng đang cần phải chở một phi hành đoàn đoàn gồm 4 người để họ có thể kịp làm nhiệm vụ cho một chuyến bay khác tại Louisville.

Vì vậy, hãng đã yêu cầu 4 người tình nguyện rời khỏi máy bay và chấp nhận đi chuyến sau để nhường chỗ cho phi hành đoàn này. Khi không có ai chấp nhận đề nghị, hãng đã tự chọn lựa 4 người bất kỳ để yêu cầu họ rời máy bay. Đó là khi vụ xô xát xảy ra.

Hành khách bị kéo lê trong đoạn video

Theo CNN, các hãng hàng không được phép ngăn cản hành khách lên máy bay trong trường hợp vượt quá số ghế ngồi trên máy bay. Khi hành khách đã đặt mua vé, họ phải chấp nhận điều này. Việc các hãng thường bán ra số vé vượt quá số ghế ngồi được xem là điều bình thường, vì rất nhiều trường hợp khách hàng đặt mua vé nhưng lại không xuất hiện.

Tuy nhiên, việc làm này phải thực hiện khi hành khách chưa bước lên máy bay. Bộ Giao thông Hoa Kỳ quy định hãng hàng không phải hỏi ý kiến xem liệu có hành khách nào tình nguyện nhường ghế hay không, và phải có sự đền bù cho những người này. Trong trường hợp không có tình nguyện viên, họ mới được phép tự chỉ định hành khách không được tham gia chuyến bay dựa trên nhiều tiêu chí.

Một tài khoản Twitter chú thích khoang phổ thông là "Fight Club", nghĩa là Hội đánh nhau

Phát ngôn viên của United Airlines cho biết họ chỉ hành động theo “tình huống áp đặt rời máy bay”. Hãng cũng khẳng định đã giải thích với vị khách này nhưng khi ông ta không nghe theo yêu cầu, hãng đã phải gọi nhân viên an ninh của sân bay đến để giải quyết.

Vụ việc của United Airlines đã khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ và đã bày tỏ sự công kích trên mạng xã hội. Một tài khoản Twitter đã dùng một hình ảnh đồ họa bên trong máy bay và chú thích khoang dành cho khách phổ thông là “Fight club” (Hội đánh nhau), ám chỉ việc “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với khách hàng.

Trong hoàn cảnh đó, phát biểu của giám đốc điều hành của United Airlines là Oscar Munoz lại khiến mọi việc trầm trọng hơn. Twitter của hãng trích lời ông Munoz có ám chỉ vụ xô xát là việc làm để “tái sắp xếp” chuyến bay cho hành khách. Điều này khiến nhiều người căm phẫn và lên án hãng United Airlines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang