Ông Macron, bà Le Pen vào vòng hai bầu cử tổng thống Pháp

Thứ Hai, 24/04/2017 09:37  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Kết quả sơ bộ vòng 1 bầu tổng thống diễn ra vào ngày 23-4 do truyền thông Pháp công bố cho thấy ông Emmanuel Macron dẫn đầu với 23,7% số phiếu, bà Marine Le Pen đạt 21,9 %, kế tiếp là ông Francois Fillon 19,7 %, ông Jean-Luc Melenchon 19,2%.

Hai người kém may mắn nhất trong vòng bầu cử này là ông Benoit Hamon của đảng Xã hội chỉ đạt được 6,9 %.Tiếp theo là ông Nicolas Dupont-Aignan đạt 5 % số phiếu bầu cử.

Như thế, trong vòng 2 của cuộc bầu cử (diễn ra hôm 7-5) ông Emmanuel Macron sẽ đối đầu với bà Marine Le Pen.

Theo con số chính thức của bộ Nội vụ Pháp thì cuộc bầu cử lần này có 32.656.119 cử tri ghi danh hợp lệ. Không đi bầu có gần 7 triệu người, chiếm tỷ lệ 21,33% trên tổng số cử tri. Tham dự bầu cử gồm có 25.691.063 cử tri (78,67%), tổng số phiếu hợp lệ gần 25 triệu (76,49%).

Ông Francois Fillon nhìn nhận sự thất bại của mình và kêu gọi bỏ phiếu cho Macron. Benoit Hamon cũng kêu gọi bỏ phiếu trong vòng 2 cho Macron.

Macron được báo chí bình luận là người mang lại niềm hy vọng cho nước Pháp, dù ông không thuộc đảng phái nào, mà là người sáng lập ra phong trào "Tiến lên" (En marche!) chỉ từ gần một năm nay.

Bà Le Pen (trái) của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc và ông Emmanuel Macron- ứng viên độc lập sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử vào ngày 7-5 tới  - Ảnh: Getty Images

Macron là người đồng thuận cho sự tiếp nối vai trò của Pháp ở Liên Minh châu Âu (EU) và cổ vũ cho một sự kết hợp với nước Đức để lãnh đạo châu Âu.

Con đường ngắn ngủi của Macron  để tiến lên vị trí quyền lực nhất nước Pháp được diễn giải là do người dân muốn đổi mới một cách ôn hòa. Macron được nhiều thế lực có tiền và quyền ủng hộ.

Bà Marine Le Pen thì có quan điểm ngược lại, bà muốn bỏ đồng euro tại Pháp và trưng cầu dân ý cho việc nước Pháp có còn là thành viên của Liên Minh châu Âu (EU) nữa hay không.

Nhiều người biểu tình đã xuống đường phản đối lại kết quả bầu cử đem về chiến thắng cho Macron - Le Pen. Một mùa bầu cử đầy hồi hộp và rất khó đoán định đang diễn ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang