Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Sáu, 05/05/2017 13:38  | Đức Thiện

|

(CAO) Với tỉ lệ bỏ phiếu áp đảo, Hạ viện Mỹ hôm 4-5 đã tán thành thông qua dự luật trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Theo Reuters, cuộc bỏ phiếu của Hạ viện chứng kiến số phiếu đồng ý áp đảo, 419 so với 1. Đạo luật này nhắm vào ngành công nghiệp vận tải và các công ty làm ăn với Triều Tiên.

Theo FOX News, dự luật còn nhằm vào việc sử dụng các lao động khổ sai của Bình Nhưỡng. Cụ thể, tàu chở hàng thuộc sở hữu của Triều Tiên hoặc bởi những quốc gia từ chối chấp hành quyết định từ LHQ sẽ không được đi vào vùng biển của Mỹ cũng như được neo lại tại các cảng của Mỹ. Hàng hóa do lao động cưỡng bức tạo ra ở Triều Tiên sẽ không được nhập vào nước Mỹ.

Triều Tiên chuẩn bị đối mặt với lệnh cấm mới từ Mỹ - Ảnh: Reuters

The New York Times, người bảo hộ đạo luật mới này là ông Ed Royce, Nghị sĩ Cộng Hòa bang California và là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện. Ông khẳng định các công ty từ Senegal, Qatar đến Angola đã sử dụng nhân công của Triều Tiên, những người mang về cho Bình Nhưỡng hàng tỉ đôla mỗi năm. Ông cũng đưa ra kết luận rằng số tiền này được Triều Tiên đổ vào các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Trước đó, Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris đã đưa ra cảnh báo đến các nhà lập pháp về việc khi nào Bình Nhưỡng sẽ thành công trong việc tạo ra tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đủ khả năng tấn công nước Mỹ.

Dự luật mới được thông qua sẽ được gửi lên Thượng viện. Trong khi đó, chính quyền tổng thống Donald Trump có 90 ngày để đưa ra kết luận liệu có nên đưa Triều Tiên trở lại với danh sách tài trợ cho khủng bố không. Nếu điều này được thông qua, chắc chắn sẽ có thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới dành cho Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang