Dân Pháp đi bầu tổng thống vòng 2, cả Châu Âu nín thở

Chủ Nhật, 07/05/2017 09:34  | Anh Duy

|

(CAO) Từ tối qua 6-5 (giờ VN), tại các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp người dân đã bắt đầu đi bầu tổng thống vòng 2. Đến sáng nay 7-5, các phòng phiếu trên khắp nước Pháp bắt đầu mở cửa đón lá phiếu của cử tri với kết quả đang được cả Châu Âu nín thở chờ đợi.

Vòng 2 là sự so kè giữa ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, cựu bộ trưởng kinh tế dưới thời tổng thống Pháp Hollande và bà Marine Le Pen thuộc đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc.

Trái với bà Le Pen, ông Macron theo đường lối trung lập, chủ trương phi tả cũng như phi hữu, ủng hộ Pháp ở lại, gắn kết với Liên minh Châu Âu (EU) thay vì đòi rút khỏi EU như bà Le Pen. Ông cũng không có tư tưởng bài xích, chống người nhập cư như đối thủ.

Các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử vòng 2 cho thấy ông Macron đang dẫn trước. Tuy nhiên kết quả bất ngờ vẫn có thể sẽ xảy ra vào phút cuối cùng. Theo thăm dò, Macron đạt 26 điểm, bà Le Pen 23 điểm phần trăm. Cả hai đang so kè nhau sát nút.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Le Pen từng thể hiện tư tưởng muốn đóng cửa biên giới, ngăn người nhập cư, rút Pháp khỏi EU và khối đồng euro. Nếu chiến thắng là Le Pen, phe cực hữu, chưa biết tương lai của Châu Âu sẽ thế nào.

Ứng cử viên sáng giá Macron - Ảnh: Reuters

Có một thực tế là người dân Pháp đang chán ngán trước tình cảnh hiện tại của đất nước với sự chia rẽ của xã hội và xu hướng chính trị theo hai hướng tả - hữu. Nạn thất nghiệp, nguy cơ khủng bố tăng cao, bất mãn về chế độ an sinh xã hội…đã khiến các ứng cử viên của hai đảng Xã hội và Cộng hòa, vốn là hai đảng cầm quyền Pháp suốt nhiều thập kỷ qua thất bại trong cuộc bầu cử vòng 1. Vào vòng 2 là 2 ứng viên cực hữu và trung lập.

Đến sát ngày bầu vòng 2, mạng máy tính phục vụ tranh cử của ứng viên Macron bị tin tặc tấn công, tung tài liệu lên mạng khiến cuộc bầu cử càng gây cấn, khó lường.

Khoảng 67.000 điểm bỏ phiếu sẽ bắt đầu mở cửa trên toàn nước Pháp vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương). Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ban đầu sẽ được công bố vào khoảng 1 giờ sáng ngày 8-5 (giờ VN).

50.000 cảnh sát đã được bố trí trên toàn quốc đảm bảo an toàn cuộc bầu cử khi Pháp những năm qua liên tiếp trở thành nạn nhân của những vụ tấn công khủng bố.

Ứng cử viên đang so kè sít sao: Bà Le Pen - Ảnh: Reuters
Các hòm phiếu được chuẩn bị chờ cử tri đi bầu - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang