Trump gây tranh cãi khi bất ngờ sa thải giám đốc FBI

Thứ Tư, 10/05/2017 09:50  | Đức Thiện

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra quyết định gây tranh cãi khi sa thải giám đốc FBI James Comey.

Theo Reuters, vị giám đốc FBI bị sa thải có lý do liên quan đến vụ lùm xùm email hồi năm ngoái của ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Hillary Clinton, cũng là đối thủ trực tiếp của ông Trump.

Ông Comey cũng từng là người đứng đầu cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm ngoái do nghi ngờ phía Nga có sự tác động làm thay đổi kết quả bầu cử. Vì vậy sự ra đi bất ngờ của ông Comey làm dấy lên nghi ngờ về việc Nhà Trắng đang tìm cách che giấu sự thật.

Giám đốc FBI James Comey bị sa thải - Ảnh: Reuters

Một số thành viên đảng Dân chủ đã gọi hành động của ông Trump giống như vụ “Thảm sát đêm thứ bảy” (Saturday Night Massacre) năm 1973, khi cựu tổng thống Richard Nixon sa thải một công tố viên độc lập đang tiến hành điều tra vụ lùm xùm nghe lén Watergate.

Các quan chức Nhà Trắng chối bỏ các cáo buộc vụ sa thải lần này có động cơ chính trị. Tuy nhiên lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer cho biết đã nói chuyện với ông Trump và gọi việc sa thải Comey là một “sai lầm lớn”. Ông Trump đã trả lời không thật sự thỏa đáng, ông Schumer nhấn mạnh.

Nhiều người cho rằng quyết định của ông Trump có động cơ chính trị - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Thượng nghĩ sĩ Cộng hòa Richar Burr cho biết ông gặp phải khá nhiều rắc rối khi ông Comey bị sa thải. Ông Burr cũng là chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện vốn đang xem xét các cuộc điều tra về sự liên can của Nga đến cuộc bầu cử. “Tôi tin việc ông ta (James Comey) bị sa thải là một tổn thất lớn với FBI cũng như với quốc gia”, ông Burr cho biết.

Một số cơ quan tình báo đã kết luận trong một báo cáo hồi tháng 1 khẳng định tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tìm cách tác động vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm giúp ông Trump có được thắng lợi. Phía Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này trong khi chính quyền của ông Trump khẳng định họ không dính líu gì với Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang