Núi lửa Fuego phun trào tại Guatemala

Thứ Sáu, 21/07/2017 07:26  | Quốc Bảo

|

(CAO) Thời gian gần đây các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đang chia sẻ những bức ảnh và video cận cảnh về việc núi lửa Fuego tại Guatemala phun trào trở lại.

Các nguồn tin cho biết vào đầu tháng 7, núi lửa Fuego đã bắt đầu phun tro kèm theo một ít dung nham và làm rung chuyển mặt đất tại Guatemala (một quốc gia tại Trung Mỹ). Ngày 11/7 vừa qua núi lửa Fuego đã phun trào trở lại, đây là lần phun trào thứ 6 của ngọn núi lửa này trong năm 2017.

Vào ngày 9/7, Brad Guay 22 tuổi, đến từ Hoboken (New Jersey) đã tới Guatemala du lịch. Guay cắm trại trên một ngọn núi lửa khác có tên là Acatenango, cách ngọn núi lửa Fuego khoảng gần 2.4km và đã được tận mắt chứng kiến cảnh tượng núi lửa Fuego phun trào.

Guay đã chụp lại một bức ảnh khi ngọn núi lửa phun trào và cho biết: “Khi tôi tỉnh dậy, mặt đất dưới lều của tôi rung chuyển và một loạt những tiềng động phát ra từ dưới lòng đất. Sau đó những tiếng nổ lớn bắt đầu vang lên, dung nham đã bắn rất cao lên không trung và tràn xuống bên cạnh núi lửa".

Guay chia sẻ lên mạng xã hội bức ảnh mà anh chụp được khi ngọn núi lửa phun trào.

"Những tảng đá nóng có kích cỡ to bằng một chiếc xe hơi cũng bị bắn lên trời, thật không thể tưởng tượng được. Lúc đó, tôi đã nghĩ rằng nếu may mắn thì tôi có thể thấy một ít dung nham trong vài phút. Dĩ nhiên là tôi không mong đợi nó sẽ bùng nổ hàng giờ đồng hồ”, Guay nói thêm.

Fernando de Dios, 24 tuổi đến từ Guatemala đã quay lại một đoạn video về vụ núi lửa phun trào này. Dios cho biết có rất nhiều khói, tro bụi bay lên và anh cảm thấy đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của mình.

"Tôi không thể ngửi thấy mùi tro, nhưng có thể nhìn thấy những vụ phun trào và tôi cảm thấy đây là một cảnh tượng độc đáo. Tôi cũng có thể nghe thấy âm thanh của tất cả các tảng đá rơi xuống và cảm nhận có cái gì đó đập mạnh trong lồng ngực vì những rung động trong không khí”, Dios nói.

Theo Global Volcanism Program, núi lửa Fuego có thể đã hoạt động từ năm 1524 và nó đã phun trào ít nhất một tháng. Lần hoạt động gần đây nhất của núi lửa Fuego là vào ngày 18/ 6, khi các vụ nổ sản sinh ra những đám khói kèm theo tro bụi bay lên cao tới 950 mét tính từ miệng núi lửa. 

Trước tình hình núi lửa hoạt động trở lại và có thể gây nguy hiểm cho mọi người, cơ quan chính phủ Guatemala đã cảnh báo người dân và du khách về các thảm hoạ môi trường tiềm ẩn. Đồng thời ngăn cản người dân đi đến gần ngọn núi lửa đang hoạt động để tránh gặp phải những trường hợp nguy hiểm.

Video núi lửa Fuego hoạt động:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang