Cha của Assange giục chính phủ Úc tác động để ông được về quê hương

Chủ Nhật, 14/04/2019 22:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-4, CNN đưa tin cha của nhà sáng lập WikiLeaks – Julian Assange đã giục chính phủ Úc giúp đỡ con của ông, đem con ông về quê hương (nước Úc) trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo in của nước này.

Phát biểu lần đầu tiên từ khi con ông bị bắt ở London hồi đầu tuần, John Shipton cho biết mình bị sốc khi thấy cảnh con trai bị lôi ra khỏi sứ quán Ecuador bởi cảnh sát Anh.

Ông chia sẻ: “Tôi thấy nó, cách mà người ta lôi nó xuống từng bậc tam cấp, trông nó không được khoẻ. Tôi nay 74 tuổi mà còn trông tốt hơn là nó khi mới 47 tuổi. Đó là một sự sốc nặng”.

Assange đã tị nạn ở sứ quán Ecuador 7 năm, tuy nhiên nước này rút lại quy chế tị nạn cho ông trong tuần.

Cha Assange cho biết: “Tháng này qua tháng khác, nó phải sống trong cảnh tương tự như một tù nhân bị an ninh canh gác chặt chẽ. Nó không thể thậm chí là đi vệ sinh. Người ta giám sát nó qua các camera theo từng di biến động”.

Nhà sáng lập WikiLeaksJulian Assange- Ảnh: CNN

Ông kêu gọi cả chính phủ Úc và cá nhân thủ tướng Scott Morrison có hành động giúp con mình.

Nhà sáng lập Wikileaks hiện nay đang bị giữ tại nhà tù Belmarsh, một trong những nhà tù được canh gác an ninh nghiêm ngặt nhất nước, nơi giam giữ nhiều phần tử cực đoan và khủng bố.

Sắp tới Assange có khả năng bị dẫn độ về Thuỵ Điển để chịu xét xử về cáo buộc lạm dụng tình dục. Ông còn có thể bị dẫn độ tiếp về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc tiết lộ các tài liệu mật gây tổn hại cho an ninh quốc gia.

Cha của Assange - ông John Shipton - Ảnh: Getty

Nếu bị kết tội ông có thể bị tuyên án tại Mỹ lên đến 30 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang