Ecuador bắt giữ người có liên hệ với nhà đồng sáng lập Wikileaks

Thứ Sáu, 12/04/2019 14:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-4, BBC đưa tin một người đàn ông có quan hệ thân cận với nhà đồng sáng lập Wikileaks - Julian Assange đã bị bắt khi cố gắng xuất cảnh khỏi Ecuador.

Thông tin từ Bộ trưởng Nội vụ nước này - María Paula Romo không cung cấp danh tính của người đàn ông bị bắt nhưng cho biết vụ bắt giữ nhằm phục vụ cho “những mục đích điều tra”.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin từ một quan chức chính quyền giấu tên cho biết người bị bắt là Ola Bini– một nhà phát triển phần mềm người Thuỵ Điển.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Assange bị cảnh sát Anh ập vào sứ quán Ecuador ở London để bắt giữ theo sự cho phép của chính quyền nước này. Trong khi đó Ola Bini bị bắt khi chuẩn bị rời khỏi Ecuador để sang Nhật Bản.

Bộ trưởng Nội vụ Ecuador - María Paula Romo thông báo về vụ bắt giữ - Ảnh: AFP

Nhà đồng sáng lập Wikileaks – Assange đã tị nạn trong sứ quán Ecuador từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ về Thuỵ Điển để xét xử về cáo buộc lạm dụng tình dục.

Tổng thống Ecuador - Lenin Moreno cho biết việc cho cảnh sát Anh bắt Assange vì nước ông không còn chịu đựng được những hành vi thái quá của Assange.

Thời gian gần đây quan hệ giữa chính quyền Ecuador và Assange trở nên xấu đi khi Assange bị cáo buộc có những hành vi không được phép làm trong sứ quán.

Nhà đồng sáng lập Wikileaks - Julian Assange bị bắt hôm 11-4 - Ảnh: Getty

Sau khi bị bắt, ngoài việc bị dẫn về Thuỵ Điển xét xử, Assange còn có thể bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc gây ra các vụ rò rỉ tài liệu mật của chính quyền lớn nhất từ trước đến nay.

Vụ bắt giữ ông gây ra nhiều tranh cãi. Bên chỉ trích cho rằng đây là tiền lệ nguy hiểm cho tự do báo chí và “những người thổi còi” – chỉ những người tiên phong vạch trần những hành vi phạm pháp bị che giấu của các chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang