Quân đội đảo chính, bắt giữ tổng thống Sudan

Thứ Năm, 11/04/2019 21:07

|

(CAO) Theo AFP ngày 11-4 đưa tin, Tổng thống Omar al-Bashir (75 tuổi), người nắm quyền tại Sudan 30 năm qua, đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính của quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibnouf hôm nay thông báo trên truyền hình quốc gia: "Hội đồng Quân sự sẽ thay Tổng thống điều hành đất nước trong hai năm và hiến pháp năm 2005 của Sudan sẽ không còn hiệu lực.

Tôi tuyên bố chế độ đã bị lật đổ và người đứng đầu chế độ đang bị giam giữ. Tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố trong ba tháng, đồng thời cửa biên giới và không phận sẽ được đóng cửa cho tới khi có thông báo mới".

Ông Omar al-Bashir

Tuy nhiên, người biểu tình kêu gọi thành lập chính phủ dân cử và nói họ sẽ không chấp nhận một chính quyền do người của phe quân đội hay các tổ chức khác đứng đầu. Người dân đổ ra đường phố thủ đô Khartoum từ cuối tuần qua, kêu gọi Tổng thống Omar al-Bashir từ chức và yêu cầu quân đội đứng về phía người dân.

Ông Omar al-Bashir, trở thành tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan và bị Tòa Hình sự quốc tế truy nã về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang