Người Thái bắt đầu đi bầu quốc hội, lần đầu kể từ sau đảo chính

Chủ Nhật, 17/03/2019 17:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-3, nhiều người dân Thái Lan đã xếp hàng hàng giờ liền để đi đến các điểm bỏ phiếu, tham gia bầu cử sớm để chọn ra các vị trí ở quốc hội nước này, được lên lịch vào ngày chính là ngày 24-3.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nước này xảy ra cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014.

Reuters dẫn lời Adulwit Sinthusiri, một trong số 2,6 triệu người Thái đăng ký đi bầu sớm, đợt đi bầu này diễn ra chỉ trong 1 ngày, chia sẻ cảm nghĩ: “Thật tốt khi tôi được sử dụng quyền dân chủ của mình”.

Có tổng cộng 52 triệu người Thái đủ và trên 18 tuổi theo quy định được quyền đi bầu trong cuộc bầu cử lần này. Hàng chục đảng phái tham gia tranh cử. Một số đảng mới và các đảng nhỏ hơn tìm cách liên minh lại để thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử.

Tuy nhiên đảng của thủ tướng Prayuth đang có lợi thế lớn khi chính quyền quân sự hiện đang nắm 250 ghế ở thượng viện, giúp họ chiếm đa số để đạt được số phiếu bầu cần thiết của quốc hội để chọn ra một thủ tướng.

Những người Thái xếp hàng đi bầu quốc hội sớm ngày 17-3 - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử cũng chọn ra 500 ghế cho Hạ viện.

Trong cuộc bầu cử này cũng xuất hiện nhiều nhân tố mới, tiêu biểu như tỷ phú ngành phụ kiện ô tô Thanathorn Juangroongruangkit, 40 tuổi đứng đầu đảng Future Forward, một lực lượng chống chính quyền quân sự, được dự báo sẽ tạo ra nhiều thay đổi khác biệt cho cuộc bầu cử.

Tuy nhiên nhiều người Thái nói với Reuters rằng họ muốn thủ tướng Prayuth, vị tướng quân đội nay đã nghỉ hưu tiếp tục tại vị vì những điều tốt đẹp và thành tựu ông đã làm cho đất nước trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang