Khủng bố lịch sử ở New Zealand: Đã có 49 người thiệt mạng

Thứ Sáu, 15/03/2019 21:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến cuối ngày 15-3 (giờ VN), Reuters đưa tin vụ xả súng khủng bố gây ra bởi một tay súng đã khiến 49 người thiệt mạng, làm bị thương hơn 40 người, nhắm vào 2 đền thờ Hồi giáo tại New Zealand. 

Kẻ thủ ác đã live - stream quá trình thảm sát trên nền tảng mạng xã hội Facebook, biến chúng thành công cụ hữu hiệu để lan truyền sự sợ hãi.

Tên này thể hiện tư tưởng bài người nhập cư, gọi họ là “những kẻ xâm lược”. Quá trình hắn lái xe đến một đền thờ, xâm nhập vào trong và bắn ngẫu nhiên những người bên trong được tường thuật trực tiếp khiến cả thế giới bàng hoàng.

Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử New Zealand, một đất nước vốn dĩ có tiếng là yên bình. Sau vụ tấn công, an ninh đã được thắt chặt lên mức độ cao nhất.

Người dân bàng hoàng trong vụ xả súng ở đền thờ Al Noor - Ảnh: Reuters

Giới chức New Zealand xác định đây là một vụ khủng bố. Cảnh sát cho biết đã bắt giữ 3 người bao gồm 1 người đàn ông độ tuổi 20, người bị cáo buộc tội danh giết người. Người này sẽ trình diện trước toà vào ngày mai 16-3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ tấn công. Ông viết trên Twitter: “Nước Mỹ sẽ sát cánh cùng New Zealand, hỗ trợ mọi thứ chúng tôi có thể làm”.

Theo thông tin mới nhất, 41 người đã thiệt mạng ở đền thờ Al Noor khi tay súng xông vào xả súng. Trong khi đó có 7 người thiệt mạng trong vụ tấn công ở một đền thờ tại cộng đồng dân cư Linwood, thành phố Christchurch và 1 người chết trong bệnh viện.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công. Daily Mail đưa tin một trong số những nghi phạm tham gia vụ thảm sát là người Úc tên Brenton Tarrant, 28 tuổi.

Việt Nam lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại New Zealand

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước hai vụ xả súng xảy ra tại thành phố Christchurch, New Zealand, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Chúng tôi hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra ngày 15/3 tại thành phố Christchurch, New Zealand, gây thương vong lớn cho dân thường vô tội. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ New Zealand, các nạn nhân và gia đình.

Chúng tôi tin rằng, với nghị lực và quyết tâm của của mình, Chính phủ và nhân dân New Zealand sẽ sớm vượt qua những mất mát này, và những kẻ chủ mưu của vụ tấn công sẽ bị trừng trị thích đáng”.

Xả súng tồi tệ nhất lịch sử ở New Zealand, hàng chục người chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang