Siti Aisyah mong Đoàn Thị Hương sớm được thả

Thứ Tư, 13/03/2019 14:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-3, BBC đăng bài phỏng vấn với Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia. Cô từng là nghi phạm bị giới chức Malaysia cáo buộc tham gia vào vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Aisyah cùng với nghi phạm người Việt Nam – Đoàn Thị Hương bị cáo buộc đã bôi chất độc thần kinh VX vào mặt người nghi là Kim Jong Nam khi ông đang ở sân bay Kuala Lumpur để bay về Ma Cao.

Trả lời phỏng vấn BBC sau khi được thả, Siti Aisyah cho biết cô bị “sốc” khi biết được rằng mình được phóng thích. Nói về những tháng ngày trong vòng lao lý, bị giam rồi đến toà dự các phiên xử, Aisyah chia sẻ: “Có thời điểm tôi từng nghĩ rằng: Phải chăng đây chính là điểm cuối của cuộc đời mình?”. Aisyah cũng nhiều lần lặp lại trong cuộc phỏng vấn rằng cô không liên quan đến cái chết của người đàn ông vào năm 2017.

Aisyah từ chối trả lời chi tiết khi được hỏi về cách cô được một nhóm người đàn ông tuyển dụng tham gia vào hành động mà sau này cô cùng Hương bị cáo buộc tội danh giết người. Ra toà cả Aisyah và Hương đều cho rằng họ bị lừa, khi hành động chỉ nghĩ đây là một phần trò đùa của một show truyền hình thực tế.

Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah - Ảnh: Reuters

Aisyah làm việc tại Malaysia từ năm 2015. Cô cho biết đã một số lần nhìn thấy Đoàn Thị Hương trong tù nhưng họ chưa bao giờ thảo luận về vụ giết người. “Có lần gặp Hương tôi chỉ hỏi cô ấy: Dạo này sao rồi? Rồi chúng tôi chỉ chào nhau” – cô nói với BBC.

Việc thả Aisyah không đồng nghĩa với việc cô được tha bổng. Nếu có tình tiết gì mới cho thấy sự liên quan của cô đến cái chết của người đàn ông, cô có thể phải ra toà lần nữa và đối mặt với khung hình phạt lên đến tử hình.

Nói về kế hoạch hiện nay, Aisyah cho biết cô chỉ muốn được nghỉ ngơi và không có kế hoạch quay trở lại Malaysia. Aisyah bày tỏ hy vọng Đoàn Thị Hương cũng sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt.

Trước đó, thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad đã bảo vệ quyết định thả Aisyah là “phù hợp với quy định của luật pháp”.

Siti Aisyah trả lời phỏng vấn BBC - Ảnh: BBC

“Luật pháp chúng tôi cho phép rút lại cáo buộc. Đó là điều đã xảy ra. Tôi không biết về chi tiết lý do cô ấy được thả” – ông Mahathir Mohamad nói với AFP. Ông cũng cho biết mình không được biết về bất kỳ cuộc thảo luận nào giữa Indonesia và Malaysia liên quan đến việc thả Aisyah.

BBC đưa tin trong một bức thư gửi bộ trưởng Luật pháp Indonesia, tổng chưởng lý Malaysia giải thích quyết định thả Aisyah đã cân nhắc đến các lập luận biện hộ cho công dân Aisyah của chính quyền Indonesia cũng như quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đề nghị xét xử công bằng, trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang