EU phản đối hành động quân sự can thiệp vào Venezuela

Thứ Ba, 12/03/2019 23:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-3, AFP dẫn lời người đứng đầu mảng chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) – bà Federica Mogherini cảnh báo hành động quân sự ở Venezuela là không thể chấp nhận.

Bà Mogherini cũng cho rằng một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này “không nên được ban xuống từ bên ngoài”.

Phát ngôn này được cho là nhắm đến Mỹ, nước vừa tuyên bố sẽ rút hết nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela, ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và nhiều lần phát đi tín hiệu rằng một hành động quân sự đối với Venezuela vẫn sẽ được cân nhắc từ chính quyền Washington.

Bà Mogherini phát biểu tại Hội đồng bảo an rằng xung đột hiện nay giữa tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro và lãnh đạo đối lập Juan Guaido phải được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị, hoà bình và dân chủ.

“Tôi tin rằng không một động thái quân sự nào, đến từ bên ngoài hoặc bên trong nước này là có thể chấp nhận. Và một giải pháp cho vấn đề này, sẽ không bao giờ nên để “được ban xuống từ bên ngoài”.

Bà Federica Mogherini - Ảnh: EEAS

Từ khi thủ lĩnh đối lập Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela, nhiều nước trong đó có Mỹ, các nước chủ chốt của EU như Anh, Pháp, Đức đã công nhận và ủng hộ Guaido.

Trong khi đó Trung Quốc và Nga, hai nước có quyền phủ quyết trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố phản đối sự can thiệp của Mỹ vào Venezuela và tiếp tục ủng hộ tổng thống Maduro.

Bà Mogherini kêu gọi EU phối hợp với các nước Mỹ Latin thúc đẩy một tiến trình chính trị dẫn đến việc tổ chức tổng tuyển cử bầu tổng thống tại nước này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang