Venezuela cắt quan hệ ngoại giao với Colombia

Chủ Nhật, 24/02/2019 15:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, Reuters đưa tin tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, đồng minh của Mỹ trong khu vực sau khi bạo động bùng phát ở khu vực biên giới hai nước.

Hiện nay, hàng trăm tấn hàng viện trợ của Mỹ và nhiều nước khác như Chile đang tập kết ở biên giới trên khu vực lãnh thổ của Colombia chờ được chuyển qua Venezuela.

Sau khi lãnh đạo phe đối lập Guaido tuyên bố ngày thứ bảy 23-2 là “thời hạn cuối” để chính quyền Maduro mở cửa cho hàng viện trợ được băng qua biên giới, ông Maduro đã thề sẽ ngăn chặn hàng viện trợ tuồn vào nước này và xem đây là một trong những động thái nằm trong kế hoạch đảo chính do Mỹ giật dây.

Giằng co tại biên giới vẫn đang diễn ra dữ dội giữa một bên là chính quyền và lực lượng quân đội trung thành với ông Maduro còn bên kia là những người phản đối chính phủ cùng phe đối lập muốn đưa hàng viện trợ Mỹ vào nước để chuyển đến những người dân đang thiếu thực phẩm, thuốc men.

Tuy nhiên ông Maduro đã phong toả biên giới với Brazil, Colombia đồng thời bác bỏ thông tin nước này đang xảy ra khủng hoảng nhân đạo.

Theo Reuters, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh vào ngày 23-2. Tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng.

Thủ lĩnh phe đối lập Guaido - Ảnh: Getty

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao của nước láng giềng Colombia cho biết 285 người đã bị thương trong đó có 37 người cần được cấp cứu tại bệnh viện sau khi lực lượng Vệ binh Venezuela bắn đạn cao su vào những người biểu tình gần khu vực biên giới với Colombia.

Hầu hết các xe tải chở hàng viện trợ đều bị chặn lại, chỉ có 2 xe mang hàng viện trợ của Brazil là được đi vào Venezuela.

Nói trước đám đông ủng hộ tại thủ đô Caracas, ông Maduro cho biết đã cắt quan hệ ngoại giao với Colombia và đe doạ Mỹ sẽ phải trả giá với sức mạnh của lực lượng quân đội Venezuela.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Guaido hôm 23-2 nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi nào chúng tôi thấy được tự do ở Venezuela”.

Hàng viện trợ của Mỹ tập kết tại Colombia chờ đưa vào Venezuela - Ảnh: Getty

Từ Caracas, ông Maduro cảnh báo “sự kiên nhẫn” của ông đã tới hạn và gọi Guaido là một “con rối” của Mỹ. “Nếu đế quốc (ám chỉ Mỹ) dám tấn công. Họ sẽ nhận lãnh sức mạnh của quân đội Venezuela”.

Hiện nay Mỹ đã công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Nhà Trắng cho biết phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ gặp ông Guaido vào ngày 25-2 tại thủ đô Bogota (Colombia).

Ông Maduro bị cáo buộc gian lận trong bầu cử, điều hành kinh tế yếu kém khiến kinh tế đất nước lâm vào khủng hoảng, người dân thiếu thuốc men, nhu yếu phẩm, lạm phát tăng phi mã trong những năm qua khiến họ phải sang các nước láng giềng như Brazil hay Colombia để tìm việc làm và tị nạn.

Nhiều cuộc biểu tình nổ ra đòi ông từ chức cho đến đỉnh điểm xung đột là việc Mỹ và nhiều nước khác ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido làm tổng thống lâm thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang