Nga sẽ trả đũa nếu Mỹ thiết đặt tên lửa gần lãnh thổ

Thứ Năm, 21/02/2019 17:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-2, Reuters đưa tin chính quyền Nga nhấn mạnh họ sẽ trả đũa bất kỳ động thái thiết đặt tên lửa hạt nhân mới nào gần lãnh thổ Nga của Washington bằng cách di chuyển dàn tên lửa của mình đến gần lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Nga Putin đã khẳng định như trên. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ bình luận của ông chủ điện Kremlin, cho rằng bình luận nằm trong chương trình tuyên truyền được xây dựng để chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi việc Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Ông Putin khẳng định Moscow không muốn đối đầu và sẽ không triển khai tên lửa như là bước đầu tiên để phản ứng trước việc Mỹ rút khỏi INF.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh quyết định của Mỹ có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới, và rằng Nga sẽ phản ứng trước bất kỳ động thái triển khai tên lửa hạt nhân nào của Mỹ gần lãnh thổ Nga nhằm đáp trả chính sách biệt lệ (Mỹ làm được còn các nước khác thì không) của các nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ đáp trả bất kỳ động thái điều tên lửa nào của Mỹ đến gần lãnh thổ Nga - Ảnh: Reuters

Putin nhấn mạnh Nga buộc phải làm việc này để bảo vệ chủ quyền bị đe doạ trực tiếp.

Nga đưa ra cảnh báo bất kỳ tên lửa hạt nhân mới nào của Mỹ được triển khai ở Châu Âu đều có thể làm giảm đáng kể thời gian tên lửa Mỹ có thể tiếp cận lãnh thổ Nga. Theo ước tính chỉ mất 10 đến 12 phút để một quả tên lửa Mỹ bắn đi từ lãnh thổ các nước Châu Âu tiếp cận được thủ đô Moscow của Nga.

Nếu kịch bản này xảy ra, nhiều khả năng Nga sẽ bị tấn công hạt nhân trước khi họ kịp bắn tên lửa đáp trả nhắm vào lãnh thổ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang