Tổng thống Mỹ: Tôi không vội ép Triều Tiên phi hạt nhân hoá

Thứ Tư, 20/02/2019 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 19-2 (giờ Mỹ), Yonhap dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố bất ngờ rằng ông sẽ không vội thúc ép CHDCND Triều Tiên phi hạt nhân hoá, mặc dù đó vẫn là mục tiêu của ông.

Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, Việt Nam vào 2 ngày 27 và 28-2 để bàn thảo về khả năng Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump nhấn mạnh: “Miễn là không diễn ra các vụ thử hạt nhân, tôi sẽ không vội vàng (thúc ép họ phi hạt nhân hoá). Còn nếu họ tiến hành thử nghiệm tiếp, đó sẽ là một việc khác”. Trump cũng bày tỏ hy vọng: “Tôi hy vọng rằng những điều tích cực sẽ diễn ra”.

Bình Nhưỡng đã ngưng thử hạt nhân và tên lửa từ cuối năm 2017.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 6-2018, văn bản tuyên bố chung khẳng định cả hai sẽ làm việc cùng nhau để hướng đến phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên tuyên bố này được nhận định là chung chung vì không đưa ra mốc thời gian rõ ràng để cụ thể hoá các bước đi cam kết.

Ông Trump và ông Kim tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 tại Singapore tháng 6-2018 - Ảnh: Straits Times 

Phát ngôn mới nhất của ông Trump gây lo ngại cho các đồng minh như Hàn Quốc về khả năng ông chủ Nhà Trắng sẽ không quan tâm nhiều đến việc Bình Nhưỡng có thực sự giải giáp kho vũ khí của mình hay không.

Ngoài phát ngôn trên, ông Trump còn dành những lời lẽ “có cánh” cho ông Kim: “Tôi tin rằng Triều Tiên có thể trở thành một cường quốc kinh tế nếu điều này (phi hạt nhân hoá) được giải quyết. Vị trí của họ nằm giữa Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc là điều không thể tin nổi! Tôi nghĩ Triều Tiên nói chung và chủ tịch Kim nói riêng đã có những suy nghĩ tích cực trong đầu (về phát triển kinh tế) và chúng sẽ sớm được thực hiện”.

Ông Kim Chang Son, phụ tá thân cận của ông Kim Jong Un xuất hiện tại khách sạn Metropole, Hà Nội - Ảnh: Reuters

Trong khi đó phía Hàn Quốc đánh tiếng rằng Seoul sẵn sàng thúc đẩy các dự án kinh tế liên Triều nếu Bình Nhưỡng từ bỏ hạt nhân.

Cờ Mỹ - Triều được treo cùng cờ Việt Nam dọc phố phường Hà Nội - Ảnh: Yonhap 
Đường phố Hà Nội được trang hoàng các tấm áp phích về thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh: Yonhap

Bình luận (0)

Lên đầu trang