Mỹ gia tăng áp lực lên Venezuela bằng các lệnh trừng phạt mới

Thứ Bảy, 16/02/2019 12:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-2, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã gia tăng áp lực lên tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro bằng việc áp thêm lệnh trừng phạt lên một số quan chức an ninh cấp cao của nước này cùng người đứng đầu công ty dầu khí quốc gia.

Washington cũng tiết lộ kế hoạch vận chuyển 200 tấn hàng viện trợ bằng đường hàng không đến biên giới Colombia giáp với Venezuela.

Theo đó, Bộ tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên giám đốc Manuel Quevedo của công ty dầu khí quốc gia PDVSA cùng 3 quan chức tình báo cấp cao của chính quyền nước này. Ngoài ra lệnh trừng phạt của Mỹ cũng nhắm vào Rafael Bastardo, người đứng đầu đơn vị cảnh sát quốc gia bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho những cuộc bố ráp, giết người theo lệnh của Maduro.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết sẽ đưa hàng cứu trợ bằng đường hàng không đến Cucuta, Colombia nằm sát đường biên với Venezuela.

Đây là những bước đi nhằm mở rộng nỗ lực của Mỹ trong việc gây áp lực để ông Maduro từ chức và ủng hộ lãnh đạo đối lập tự xưng là tổng thống Juan Guaido.

Tổng thống thống Venezuela - Nicolas Maduro đứng trước áp lực từ Mỹ - Ảnh: Reuters

Ông Maduro bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho khủng hoảng kinh tế xảy ra ở nước này khi giá dầu những năm qua liên tục lao dốc. Hàng triệu người Venezuela đã phải đào thoát sang các quốc gia láng giềng để mua thực phẩm và thuốc men.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc ông Maduro đã tạo nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo. “Những tuần gần đây, chúng tôi tiếp tục chuyển hàng viện trợ đến. Hy vọng ông Maduro sẽ cho số hàng này vào trong nước”. Mỹ cho biết hàng viện trợ đã được chuyển vào nhà kho nằm sát biên giới.

Hàng viện trợ của Mỹ chuyển đến sát biên giới với Venezuela - Ảnh: Reuters

Dù áp lệnh trừng phạt mới, nhưng thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ cũng chừa đường cho các đối tượng bị trừng phạt: “Mỹ ra tín hiệu rõ ràng rằng chúng tôi sẽ cân nhắc dỡ các lệnh trừng phạt nhắm vào các cá nhân nếu người đó có hành động ý nghĩa để khôi phục trật tự dân chủ (ở Venezuela)”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang