Những loại phương tiện có thể đưa ông Kim Jong Un đến Việt Nam

Thứ Tư, 13/02/2019 16:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Càng gần đến ngày diễn ra họi nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 (27 đến 28-2), truyền thông quốc tế đăng nhiều thông tin về khả năng ông Kim Jong Un cùng phái đoàn sẽ dùng phương tiện gì để đến Việt Nam dự hội nghị.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) “nhắc lại” chi tiết trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 diễn ra tại Singapore hồi tháng 6-2018, ông Kim và phái đoàn đã sử dụng một chiếc máy bay thuê của hãng hàng không Air China (Trung Quốc) thay vì sử dụng chuyên cơ cũ của ông.

Tuy nhiên trong lần này, chưa rõ ông Kim sẽ đến Hà Nội bằng gì. Một số chuyên gia cho rằng ông sẽ đến bằng chiếc máy bay có mã danh “Chammae-1”, vì khoảng cách từ Triều Tiên đến Việt Nam gần hơn Singapore, vào khoảng 2760km thay vì 4700km.

Với khoảng cách này chiếc máy bay sản xuất từ thời Xô Viết chở ông Kim, nếu không gặp vấn đề gì có thể thực hiện chuyến bay tốt, không phải ghé một nơi nào đó trong hành trình để tiếp nhiên liệu bay tiếp.

Tuy nhiên, có một số nhận định khác cho rằng ông Kim có khả năng thuê một chiếc máy bay của Trung Quốc lần nữa nếu ông ưu tiên cho tính an toàn.

Trong khi đó, thậm chí có một số người còn đề cập đến khả năng ông Kim và phái đoàn sẽ sử dụng đoàn tàu sơn xanh đặc biệt của mình để đến Việt Nam thông qua hệ thống đường sắt của Trung Quốc. Trước đó ông Kim từng sử dụng đoàn tàu này cho những lần thăm Trung Quốc.

Ông nội của ông Kim, nhà lập quốc Triều Tiên Kim Nhật Thành từng sử dụng đoàn tàu lửa đặc biệt để đến thăm Việt Nam 2 lần trong những năm 1950-1960.

Chiếc  Ilyushin-62M sản xuất từ thời Liên Xô chuyên chở ông Kim và phái đoàn - Ảnh: Yonhap

Chiếc máy bay với mã danh Chammae-1, đặt theo tên một loài chim quý hiếm trên bán đảo Triều Tiên chính là một chiếc Ilyushin-62M sản xuất từ thời Liên Xô, theo lý thuyết có thể bay 10.000 km mà không cần dừng tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên do thời gian sản xuất đã lâu nên trong những chuyến bay dài trên 4000km, như trong lần họp ở Singapore trước, ông Kim đã phải thuê máy bay Trung Quốc để bay đến vì lý do an toàn.

Chiếc Ilyushin-62M từng được dùng để chở em gái của ông Kim, bà Kim Yo-jong đến Seoul tham dự Olympic Pyeong Chang hồi tháng 2 năm ngoái. Ông Kim cũng đã dùng chiếc máy bay này để đến thăm thành phố Đại Liên (Trung Quốc) vào năm ngoái và có cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng ông Kim sẽ tiếp tục thuê máy bay Trung Quốc vì lý do an toàn. Một chiếc Boeing 747-400 của hãng Air China có thể là một lựa chọn đáng lưu tâm vì nó từng được các quan chức Trung Quốc sử dụng cho các chuyến công du nước ngoài.

Đoàn tàu hoả sơn xanh chở ông Kim xuất hiện ở Bắc Kinh (Trung Quốc) trong chuyến viếng thăm vào năm ngoái - Ảnh: Guardian

Ngoài ra việc thuê máy bay Trung Quốc là cử chỉ thể hiện sự thân tình với đồng minh lớn nhất của mình của Triều Tiên. Bắc Kinh là bên có ảnh hưởng lớn và là nhà cung cấp chính viện trợ cùng ủng hộ ngoại giao cho Bình Nhưỡng.

Bên trong đoàn tàu hoả chở ông Kim đến Trung Quốc năm ngoái - Ảnh: Sky News

Như vậy, ông Kim và phái đoàn có thể bay đến Việt Nam hoặc đi tàu hoả qua Trung Quốc đến Hà Nội dự cuộc gặp với tổng thống Mỹ.

Ông Kim vẫy chào đám đông từ bên trong đoàn tàu màu xanh trong lần đến Trung Quốc năm 2018 - Ảnh: Sky News

Bình luận (0)

Lên đầu trang