Mỹ - Anh sẽ tiếp tục phối hợp tuần tra trên Biển Đông

Thứ Tư, 13/02/2019 13:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-2, tạp chí quốc phòng Stars and Stripes đưa tin tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên trong năm bằng cách tuần tra ở các vùng biển từ Thái Bình Dương đến Địa Trung Hải trong đó có Biển Đông trên vùng biển quốc tế.

Chuyến tuần tra này có sự tham gia của máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ. Theo đó tàu sân bay của Anh sẽ mang theo cả máy bay chiến đấu F-35 của quân đội Anh lẫn Mỹ cho các cuộc tuần tra sắp tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Gavin Williamson thông báo chuyến tuần tra lần này bao gồm cả Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông nơi Mỹ thời gian qua đã tiến hành các hoạt động để “bảo vệ tự do hàng hải” gần khu vực 12 hải lý quanh 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Động thái này được cho là nhằm thách thức tuyên bố “chủ quyền quá đáng” của Trung Quốc.

Một chiến đấu cơ F-35 của Mỹ đáp xuống tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trước đó vào hồi tháng 1, hải quân Anh – Mỹ đã tiến hành tập trận chung trên Biển Đông từ khi Trung Quốc bắt đầu quân sự hoá một số hòn đảo và bãi san hô trên vùng biển này. Hai tàu USS McCampbell của Mỹ và HMS Argyll của Anh đã tham gia hoạt động này từ ngày 11 đến 16-1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang