Hàn Quốc ký thoả thuận trả thêm tiền để quân Mỹ đồn trú

Chủ Nhật, 10/02/2019 15:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-2, Reuters đưa tin chính quyền Hàn Quốc đã ký một thoả thuận ngắn hạn cho phép cấp thêm tiền đóng góp để giữ quân đội Mỹ đồn trú sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Seoul gia tăng đóng góp cho sự hiện diện của quân Mỹ tại đây.

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, nơi Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự của mình từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Thoả thuận mới sau khi được ký kết phải được quốc hội Hàn Quốc thông qua với khoản ngân sách Hàn Quốc đóng góp tăng từ 960 triệu USD năm 2018 lên 1,03 tỷ USD.

Khác với các thoả thuận trước đó có thời hạn trong 5 năm, thoả thuận lần này sẽ có thời hạn trong 1 năm, buộc 2 bên tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán để “trả giá” nhau chỉ trong vòng vài tháng nữa để cho ra một thoả thuận kế tiếp.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đánh giá đây là một quá trình rất dài để đàm phán nhưng cuối cùng cũng đã thành công.

Hàn Quốc đặt bút ký thoả thuận cung cấp thêm ngân sách cho quân Mỹ đồn trú - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên thoả thuận cũng vấp phải nhiều chỉ trích từ trong nước. Trong khi đó Timothy Betts – Cố vấn cấp cao của Bộ ngoại giao Mỹ về đàm phán an ninh và thoả thuận, đánh giá số tiền tăng thêm ít nhưng quan trọng đây là bước đi cho thấy thầm quan trọng trong việc hỗ trợ liên minh Mỹ - Hàn của chính quyền Seoul.

Để đặt bút ký kết hôm nay, cả hai bên đã trải qua đến 10 vòng đàm phán.

Trước đó đã có đồn đoán nếu không đạt được thoả thuận này, Trump có thể rút một số quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc về nước như ông đã từng làm ở Syria. Thế nhưng hôm 10-2, các quan chức Hàn Quốc nói với tờ Yonhap rằng Mỹ tái khẳng định sẽ không thay đổi số quân hiện diện ở nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang