Công chúa Thái Lan ra tranh cử thủ tướng khiến bầu cử “hỗn loạn”

Thứ Sáu, 08/02/2019 14:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Phá vỡ truyền thống trước nay rằng người trong Hoàng gia sẽ không ra tranh cử, hôm 8-2 Reuters đưa tin chị gái của nhà vua Thái Lan – Quốc vương Maha Vajiralongkorn, bà Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi tuyên bố sẽ ra tranh cử thủ tướng nước này.

Bà Barnavadi, năm nay 67 tuổi là ứng cử viên của một đảng ủng hộ cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Thái Lan đã chuyển sang chế độ Quân chủ lập hiến từ năm 1932 nhưng ảnh hưởng của gia đình Hoàng tộc vẫn còn rất lớn khi họ có nhiều ảnh hưởng và quyền uy đối với hàng triệu người trong nước “tôn sùng”.

Hiện chưa rõ việc công chúa Ubolratana, một người dùng mạng xã hội để tiếp cận cử tri, sống nhiều năm tại bang California (Mỹ) có được sự chuẩn thuận của quốc vương Vajiralongkorn hay không.

Bà Ubolratana là thành viên của đảng Thai Raksa Chart ủng hộ Thaksin. Các chuyên gia quốc tế nhận định việc tham gia ứng cử của bà có thể biến đổi bản chất của cuộc bầu cử lần này, vốn dĩ là trận chiến đối đầu giữa những người theo chủ nghĩa dân tuý ủng hộ Thaksin với phe bảo hoàng đại diện là quân đội Thái Lan, sang một chiều hướng khác.

Đảng Thai Raksa Chart là một trong những đảng tiềm năng hàng đầu hiện nay.

Hình ảnh công chúa Ubolratana trên tờ thông tin ứng cử viên - Ảnh: Reuters

Bà Ubolratana trước đó đã từ bỏ danh hiệu hoàng gia vào năm 1972 để cưới một người Mỹ, là một nghiên cứu sinh ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tên Peter Jensen. Bà đã sống ở Mỹ hơn 26 năm trước khi ly hôn vào năm 1998.

Mâu thuẫn giữa tầng lớp tinh hoa chính trị ở Bangkok theo phe bảo hoàng và gia tộc Thaksin, vốn được những người nông dân ở các vùng quê nghèo tại Thái Lan ủng hộ đã khiến nền chính trị ở nước này luôn bất ổn với các đợt biểu tình, đảo chính quân sự và đụng độ đẫm máu trong gần 15 năm qua.

Sự tham gia trong đợt tổng tuyển cử lần này của công chúa Thái Lan tuy gây ra sự bất ngờ và “hỗn loạn” cho cuộc bầu cử, nhưng nhiều người vẫn ủng hộ vì tạo ra sự tươi mới cho cuộc bầu cử lần này. 

Công chúa Ubolratana, năm nay đã 67 tuổi - Ảnh: Reuters

Một người viết trên diễn đàn trực tuyến Pantip: “Tôi từng chán chính trị một thời gian dài, nhưng công chúa khiến tôi cảm thấy hạnh phúc trở lại về một cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang