Nghi vấn cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck dùng hộ chiếu Campuchia

Thứ Năm, 10/01/2019 16:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-1, tờ South China Morning Post (SCMP) đăng tin khẳng định cựu thủ tướng Thái Lan – bà Yingluck Shinawatra có hộ chiếu Campuchia. Điều này củng cố khả năng bà đã từng dùng tấm hộ chiếu này để đào tẩu khỏi đất nước trước vòng vây của chính quyền quân sự Thái Lan vào năm 2017.

Trước đó chính quyền Campuchia đã nhiều lần bác bỏ nghi vấn này.

Theo tài liệu mà tờ SCMP nắm được, bà Yingluck 51 tuổi đã sử dụng 1 hộ chiếu Campuchia để đăng ký với tư cách là giám đốc duy nhất của công ty P.T. Corporation, một công ty được thành lập tại Hong Kong vào tháng 8 năm ngoái, tức 1 năm sau khi bà phải sống lưu vong vì bị toà án Thái Lan tuyên án vắng mặt với tội danh buông lỏng trách nhiệm quản lý gây thất thoát tiền ngân sách liên quan đến chương trình thu mua lúa gạo lúc còn cầm quyền.

Bà đã bị kết án 5 năm tù nhưng bà đã đào tẩu một cách bí mật khỏi Thái Lan trước khi toà tuyên án. Hộ chiếu của bà đã bị chính quyền Thái Lan huỷ bỏ nên bà dùng đến hộ chiếu Campuchia để đứng tên thành lập công ty ở Hong Kong.

Cựu thủ tướng Thái Lan - Yingluck Shinawatra - Ảnh: AP

Công ty ở Hong Kong do bà Yingluck đứng tên là lần đầu tiên dư luận tiếp cận công khai hồ sơ kinh doanh của vị cựu thủ tướng sau thời gian đào tẩu.

Hiện chưa rõ công ty bà làm giám đốc sẽ kinh doanh lĩnh vực gì. Nhưng từ 4 tháng qua, từ khi bà thiết lập công ty, Yingluck đã làm chủ cảng container quốc tế Sán Đầu, một cảng biển có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Câu hỏi đặt ra là nếu thông tin bà Yingluck sở hữu hộ chiếu là chính xác, thì làm cách nào bà có được nó?

Hiện giới chức 2 nước Thái Lan và Campuchia chưa đưa ra phản ứng trước vụ việc.

Hồ sơ đăng ký công ty ở Hong với chức danh giám đốc của bà Yingluck, sử dụng hộ chiếu Campuchia - Ảnh: hồ sơ đăng ký công ty 

Bình luận (0)

Lên đầu trang