Ông Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc

Thứ Ba, 08/01/2019 12:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-1, Reuters đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un đang có mặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc, viếng thăm quốc gia này theo lời mời của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi trong thông điệp đầu năm, ông Kim đã đưa ra cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ chọn “một con đường khác” nếu Mỹ không giảm nhẹ tiến đến dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm cô lập nước này. 

Chuyến đi diễn ra bí mật. Đoàn tàu hoả chở ông Kim và phái đoàn xuất phát từ ga Bình Nhưỡng đi lên phía bắc, vượt sông Áp Lục để vào lãnh thổ Trung Quốc. Đến sáng 8-1, khi truyền thông Triều Tiên và Trung Quốc đồng loạt xác nhận chuyến thăm, dư luận mới được biết.

Đây là lần thứ 4 ông Kim gặp mặt trực tiếp ông Tập. Cuộc gặp lần này diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp giữa ông Kim và tổng thống Mỹ Donald Trump lần 2 cũng đang được dàn xếp phía sau hậu trường ngoại giao.

Năm ngoái, hai cuộc gặp giữa Kim – Tập diễn ra đều ngay trước hoặc sau các hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim với ông Trump hay với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in.

Chiếc ô tô nghi chở ông Kim trên đường phố Bắc Kinh sáng 8-1 - Ảnh: Reuters

Vì sao lại có các cuộc gặp với ông Tập? Reuters dẫn lời Harry J. Kazianis– Giám đốc Tryng tâm nghiên cứu quốc phòng và lợi ích quốc gia có trụ sở tại Mỹ nhận định đó là vì “Ông Kim muốn nhắc chính quyền Trump rằng, ông còn các lựa chọn ngoại giao và kinh tế khác bên cạnh những gì Washington và Seoul có thể cung cấp”. Một trong số đó chính là Trung Quốc, đồng minh thân cận và đối tác lớn nhất của Triều Tiên hiện nay.

Kazianis nhận định tiếp: “Trong suốt bài phát biểu trong thông điệp đầu năm, ông Kim nhắc đến một con đường mới có thể là ám chỉ ông sẽ xích lại gần Bắc Kinh hơn. Điều này sẽ làm cho Mỹ khá lo ngại”.

Ông Kim rời Triều Tiên đến Trung Quốc trên một đoàn tàu tư nhân vào trưa 7-1 cùng với phu nhân - bà Ri Sol Ju, các quan chức quốc cấp cao như Kim Yong Chol, một nhà đàm phán chủ chốt của Triều Tiên và Ri Yong Ho – theo tường thuật của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Đoàn tàu xanh lá, sơn sọc vàng chở ông Kim và phái đoàn đậu tại ga Bắc Kinh sáng 8-1 - Ảnh: Reuters

Đoàn tàu được sơn màu xanh lá trên thân, có sọc vàng thường thấy chở ông Kim đã tiến vào ga Bắc Kinh vào sáng 8-1 trong sự canh phòng cẩn mật của an ninh nước sở tại. Đoàn mô tô hộ tống sau đó xuất hiện.

Hàn Quốc đã đưa ra phản ứng sau đó. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ đã nhận được thông tin về chuyến thăm và hy vọng cuộc gặp lần này giữa Kim – Tập sẽ đóng góp và chia sẻ “mục tiêu chiến lược” là đạt được bước tiến trong tiến trình phi hạt nhân hoá hoàn toàn và đạt được hòa bình bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Người dân Hàn Quốc theo dõi chuyến thăm qua truyền hình sáng 8-1 - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang