Nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ ù tai vì... tiếng dế

Thứ Hai, 07/01/2019 12:56

|

(CAO) Theo Guardian ngày 6-1 đưa tin, các nhà khoa học Anh và Mỹ cho rằng âm thanh lạ mà hàng loạt nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba nghe được và gây ảnh hưởng tới sức khỏe thực chất chỉ là... tiếng dế.

Sự việc bắt đầu vào năm 2017, khi các nhân viên ngoại giao của đại sứ quán Mỹ tại Havana, Cuba cho rằng, họ nghe thấy những tiếng động lạ. Sau đó, là việc một số nhân viên xuất hiện các triệu chứng lạ như: nhức đầu, bủn rủn tay chân, mất thính giác, ù tai,...

Tiếp theo đó vào tháng 5-2018, các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Quảng Châu, Trung Quốc, cũng nghe thấy những âm thanh tương tự. Một số nhân viên ngoại giao, cùng gia đình họ bị triệu chứng này đã được triệu hồi về nước.

Đại sứ quán Mỹ tại Havana, Cuba - Ảnh: AFP

Các sự việc xảy ra liên tiếp khiến Mỹ cho rằng, nhân viên ngoại giao của họ đã bị tấn công bởi một thứ vũ khí sóng âm bí mật. Tuy nhiên, theo kết quả mà các nhà khoa học Anh và Mỹ nghiên cứu thì nguồn gốc của âm thanh lạ phát ra từ loài dế có tên gọi khoa học là Anurogryllus celerinictus.

Giáo sư khoa học của trường đại học Lincoln, Fernando Montealegre-Zapata cho biết: "Đây là một loài dế Caribe có tiếng kêu với cường độ khoảng 7 kHz, được truyền đi trong không khí với tốc độ cao, khiến cho tai người có cảm giác như bị tổn hại vì nó. Nếu trong thế giới của loài dế này thì tiếng kêu đó là để thu hút bạn tình".

Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là cách lý giải cuối cùng, bởi hàng loạt các triệu chứng trên không thể coi là nhẹ, thậm chí, nó hội đủ yếu tố của dấu hiệu tổn thương não nhẹ. Giới chức Mỹ hiện vẫn đang tiến hành điều tra để tìm nguyên nhân. Trong khi đó, các nhà ngoại giao Cuba và Trung Quốc cho rằng mình không liên quan đến vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang