Mỹ phát cảnh báo công dân cẩn trọng khi đến Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/01/2019 11:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-1, BBC đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát thông báo nhắc nhở các công dân của nước này “nâng cao cảnh giác” khi đến Trung Quốc sau khi Bắc Kinh bắt một số công dân Canada để trả đũa vụ bà Mạnh Vãn Chu – giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei bị bắt.

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các công dân của họ có thể bị Trung Quốc “ngăn chặn tuỳ tiện (câu lưu) khi xuất cảnh khỏi Trung Quốc”.

Trước đó một nhà cựu ngoại giao người Canada - Michael Kovrigvà một doanh nhân tên Michael Spavor đã bị Bắc Kinh bắt giữ. Phía công tố viên Trung Quốc cho biết hai người này “không còn nghi ngờ gì nữa” đã vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, 3 công dân Mỹ bị Trung Quốc cáo buộc phạm các tội danh trong lĩnh vực kinh tế và cấm họ rời khỏi Trung Quốc vào tháng 11.

Lo ngại này khiến Bộ Ngoại giao Mỹ phải nhấn mạnh trong thông cáo: “Các công dân Mỹ có thể bị bắt giữ và không được tiếp cận hỗ trợ lãnh sự cần thiết hoặc thông tin về tội danh họ bị cáo buộc đã phạm phải”.

Hai công dân Canada hiện đang bị Trung Quốc bắt giữ - Ảnh: AFP

Lời khuyên mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo về "những hạn chế đặc biệt" đối với những người có hai quốc tịch Mỹ-Trung. Quyền công dân kép không được luật Trung Quốc cho phép, vì thế Bộ ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân có song tịch Mỹ-Trung có thể bị giam giữ và bị từ chối tiếp cận hỗ trợ lãnh sự của Mỹ tại Trung Quốc.

Đến nay, căng thẳng quanh vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu vẫn chưa dứt khi bà mới được cho tại ngoại để điều tra. Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Canada thả người. Bà Chu có khả năng sẽ bị dẫn độ qua Mỹ để xét xử.

Sau vụ việc, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là Kovrig và Spavor với cáo buộc “gây tổn hại đến an ninh quốc gia”.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc bắt giữ 2 người Canada này là để trả đũa vụ bắt bà Chu. Tuy nhiên các nhà phân tích quốc tế cho rằng đây chính là hành động “ăn miếng trả miếng” của Bắc Kinh.

Canada cho biết đến nay Trung Quốc đã bắt giữ 13 công dân của họ từ sau khi bà Chu bị bắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang