Thấy gì khi đầu năm Trung Quốc thị uy bằng tuyên bố quân sự?

Thứ Tư, 02/01/2019 15:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Mở màn năm 2019, chính quyền Trung Quốc đã tung ra hàng loạt tuyên bố “đao to, búa lớn” về quân sự từ việc nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này hiện nay chính là tăng cường huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh, cho đến việc chủ tịch Tập Cận Bình hôm 2-1 xác quyết sẽ không bao giờ từ bỏ khả năng sử dụng vũ vực để buộc Đài Loan thống nhất với Đại lục.

Tờ PLA Daily, tờ báo chính thức của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) số ra đầu năm nhấn mạnh: “Huấn luyện binh lính, chuẩn bị cho chiến tranh là việc làm trọng tâm, cơ bản của quân đội. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc thực hiện các hoạt động này”.

Tờ này liệt kê các “ưu tiên” bao gồm việc định hướng tốt cho các hoạt động đấu tranh quân sự, cải thiện toàn diện khả năng ứng phó của quân đội trong trường hợp khẩn cấp, triển khai kế hoạch phát triển quân đội, thúc đẩy đổi mới, cải cách cùng công tác xây dựng đảng trong lực lượng này.

Những tuyên bố cứng rắn về quân sự giúp chủ tịch Tập Cận Bình duy trì hình ảnh một nhà lãnh đạo "cứng rắn" - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời cựu lãnh đạo quốc phòng Đài Loan Lin Chong Pin nhận định những lời lẽ “đao to, búa lớn” này không có gì mới mẻ, chủ yếu để thị uy, nhằm gia tăng hình ảnh và sức mạnh trên bàn đàm phán ngoại giao bằng việc mô tả hùng hồn về sức mạnh của quân đội.

Chong Pin nhận định việc tuyên bố cứng rắn là do thời gian qua Mỹ liên tục gây áp lực lên chính quyền Trung Quốc bằng các hoạt động quân sự của Washington trong khu vực.

Tương tự cách thức trên, hôm 2-1 chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đưa ra tuyên bố nhấn mạnh việc thống nhất Đài Loan với Đại lục là điều “tất yếu” và không từ bỏ phương án dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan, hòn đảo luôn được Bắc Kinh xem là một tỉnh ly khai, sẽ sớm sáp nhập về Đại lục.

Đầu năm 2019, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt tuyên bố thị uy quân sự - Ảnh: Reuters​

Những tuyên bố này không mới nhưng được đưa ra vào đầu năm là động thái nhằm gia tăng hình ảnh lãnh đạo của ông Tập, cho thấy sự “cứng rắn” của ông trước các vấn đề đối ngoại. Nhìn vào bối cảnh hiện nay, khi Trung – Mỹ đang bước vào cuộc chiến thương mại căng thẳng, các thống kê mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang trên đà “hụt hơi” với mức tăng trưởng thấp hơn dự báo.

Điều này gây ảnh hưởng đến “thành tựu” điều hành của ông Tập. Sức ép từ nội bộ khiến dàn lãnh đạo Trung Quốc phải “chuyển lửa” ra ngoài, gây chú ý cho người dân bằng những vấn đề đối ngoại, như các tuyên bố thị uy quân sự trên.

Tuy nhiên, theo Thomas Friedman – nhà báo nổi tiếng của Mỹ viết trong tác phẩm Thế giới phẳng, việc Trung Quốc dùng vũ lực với Đài Loan trong thời đại ngày nay là điều khó xảy ra do cả hai đều là các thành tố quan trọng trong mạng lưới kinh tế toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin.

 

Đài Loan luôn là vấn đề đối ngoại chủ chốt của Bắc Kinh - Ảnh: zerohedge.com

Đài Bắc đã đầu tư hàng trăm tỷ USD sang Đại lục, thuê nhân công ở đây, tạo công ăn việc làm ở Trung Quốc trong nhiều ngành nghề từ may mặc đến lắp ráp thiết bị điện tử. Sử dụng vũ lực chỉ gây bất ổn, làm gián đoạn môi trường đầu tư, khiến các nhà đầu tư tháo chạy.

Trong thời đại toàn cầu hoá, những lợi ích kinh tế đan xen khiến hành động bất cẩn có thể gây ra hậu quả to lớn. Bắc Kinh khó có thể phiêu lưu trước viễn cảnh như vậy. Vì thế những tuyên bố kiểu thị uy quân sự đầu năm 2019 chỉ nên xem xét ở khía cạnh tuyên truyền là chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang