Kim Jong Un sẵn sàng gặp Trump nhưng cảnh báo Mỹ phải thôi trừng phạt

Thứ Ba, 01/01/2019 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) ​Trong thông điệp đọc đầu năm mới, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tái khẳng định cam kết của ông trong việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo.

Tuy nhiên vị lãnh đạo cũng cảnh báo ông có thể sẽ chọn phương hướng hành động khác nếu Mỹ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Trong bài phát biểu, ông Kim nhấn mạnh ông sẵn sàng gặp lại tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa vào bất kỳ thời gian nào tuy nhiên ông cũng thúc giục Mỹ cần có hành động đáp trả tương xứng để thúc đẩy tiến trình đối thoại hai bên.

Nhà lãnh đạo cảnh báo: “Tuy nhiên Triều Tiên sẽ không còn lựa chọn nào. Chúng tôi sẽ tìm ra một con đường mới để hành động nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ” nếu Mỹ tiếp tục “tính toán sai lầm đối với sự kiên nhẫn của người dân chúng tôi, buộc chúng tôi phải theo đuổi các biện pháp trừng phạt và gây áp lực, không thể giữ lời hứa trước Thế giới”.

Cảnh báo Mỹ đầu năm cho thấy 1 năm sắp tới đầy biến động trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, ông Kim cũng kêu gọi Hàn Quốc “dừng hẳn” động thái tập trận chung với Mỹ, cùng nhau xây dựng một chế độ hoà bình vĩnh viễn ở bán đảo Triều Tiên.

Các phát ngôn này cho thấy điều ông Kim muốn là Mỹ phải thôi chiến lược “gây áp lực tối đa” bằng các lệnh trừng phạt khi sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng đã tới hạn.

Nếu không có biến chuyển, Bình Nhưỡng có thể cho thử lại tên lửa, hạt nhân đưa năm 2019 trở về vạch xuất phát căng thẳng ban đầu.

Ngoài những cảnh báo trên, trong bài phát biểu 30 phút ông Kim dành hơn 20 phút để tập trung nói về các mục tiêu phát triển kinh tế.

Nhà lãnh đạo cho rằng Hàn – Triều nay đã “hoàn toàn bước vào giai đoạn hợp tác mới” và ông sẵn sàng cho nối lại các dự án hợp tác kinh tế chung giữa hai miền, điển hình là khu công nghiệp chung Kaesong và mở lại các tour du lịch đến núi Kim Cương mà không đi kèm điều kiện nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang