Nổ lớn bên ngoài TTTM Philippines, 25 người thương vong

Thứ Hai, 31/12/2018 16:45  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 31-12, CNN đưa tin ít nhất 2 người thiệt mạng, hơn hai chục người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra bên ngoài một trung tâm thương mại ở thành phố Cotabato, miền nam Philippines.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Cotabato - Christopher Lee nói với CNN rằng họ tình nghi đây là một vụ nổ gây ra bởi thiết bị nổ tự chế (IED) bên ngoài trung tâm thương mại South Seas ở đảo Mindanao.

Hai người thiệt mạng, 23 người bị thương. Những người bị thương nặng đã được chuyển đến bệnh viện chăm sóc.

Theo một quan chức của Thông tấn xã Philippines cho biết cảnh sát đang điều tra nguyên nhân xem vụ này gây ra bởi IED hay pháo nổ được sử dụng bất hợp pháp trong khu vực.

Thị trưởng thành phố Cotabato - Guiani-Sayadi gọi vụ nổ là “hành động chống lại loài người”. Bà viết trên trang mạng xã hội cá nhân: “Tôi mạnh mẽ lên án vụ đánh bom xảy ra bên ngoài trung tâm mua sắm South Seas, một ngày trước thềm năm mới, đã lấy đi sinh mạng của những người dân vô tội và làm bị thương hàng chục người khác. Nó không chỉ là một hành động khủng bố mà còn là một tội ác chống lại loài người". 

Bên trước hiện trường vụ nổ - Ảnh: CNN

Cotabato là thành phố nằm đảo Mindanao, một tỉnh có “lịch sử khủng bố lâu dài” và bất ổn ở miền nam Philippines.

Hồi tháng 7 ở tỉnh này, ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi các chiến binh có liên hệ với nhóm khủng bố Abu Sayyaf tiến hành đánh bom xe ở một chốt canh của quân đội.

Hòn đảo là quê hương của một số nhóm ly khai Hồi giáo cực đoan như Abu Sayyaf chuyên tổ chức các cuộc tấn công vào quân đội chính phủ, tổ chức bắt cóc người nước ngoài ở địa phương để đòi tiền chuộc.

Vị trí thành phố xảy ra vụ nổ - Ảnh: CNN

Ngoài ra còn có nhóm Hồi giáo Maute, một tổ chức khủng bố có trụ sở tại tỉnh này, nhận trách nhiệm trong việc tấn công và chiếm giữ thành phố Marawi, thành phố Hồi giáo lớn nhất ở nước này vào năm 2016.

Tổng thống Philippines – Duterte nhiều lần nhấn mạnh ông sẽ không đàm phán với Abu Sayyaf hay các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang