Quyền đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Ý "biến mất"

Thứ Năm, 03/01/2019 18:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-1, Reuters dẫn tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết quyền đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Ý – ông Jo Song Gil hiện đã “biến mất”. Trong khi có báo cáo ông này đã nộp đơn tị nạn ở một nước phương Tây.

Vụ việc gây xôn xao khi Jo Song Gil “biến mất” cùng vợ mình sau khi rời khỏi sứ quán của Triều Tiên mà không đưa ra thông báo nào. Vụ việc diễn ra vào đầu tháng 11/2018, theo thông tin từ nhà lập pháp Hàn Quốc - Kim Min-ki cung cấp, được Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc dẫn lại.

Trước đó, vào đầu ngày 3-1, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin ngoại giao không xác định cho biết ông Jo, 48 tuổi đã nộp đơn xin tị nạn ở một quốc gia phương Tây và hiện đang trú ở “một nơi an toàn” cùng với gia đình, đặt dưới sự bảo vệ của chính phủ Ý.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cấp cao ở Rome cho biết bộ ngoại giao Ý hiện chưa biết gì về các báo cáo trên. Một nguồn tin khác nói với Reuters rằng Bộ này hiện chưa nhận được đơn xin tị nạn nào. Nguồn tin này cho biết thêm Triều Tiên đã thông báo họ đang cử một đặc phái viên mới sang Rome vào cuối năm 2018.

Nếu vụ việc được xác nhận, ông Jo sẽ gia nhập vào danh sách các quan chức ngoại giao cấp cao tìm đường đào tẩu khi đang thực thi nhiệm vụ ngoại giao ở nước ngoài.

Phía trước sứ toà quán Triều Tiên tại Ý - ảnh: Google Maps

Trước đó ông Thae Yong Ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Anh cũng đã đào tẩu cùng gia đình đến sống ở Hàn Quốc vào tháng 8-2016.

Ông Jo đảm nhiệm cương vị quyền đại sứ Triều Tiên tại Ý từ tháng 10-2017 sau khi chính quyền Rome trục xuất đại sứ Mun Jong Nam để phản đối việc Bình Nhưỡng thử tên lửa tầm xa vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an.

Theo tờ JoongAng Ilbo, ông Jo hiện đã có vợ và con và là con trai (hoặc có thể là con rể) của một quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên.

Theo truyền thông phương Tây, chính quyền Triều Tiên buộc các nhà ngoại giao công tác ở nước ngoài để con ở quê nhà từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Điều này nhằm ngăn họ có ý định đào tẩu. Tuy nhiên các thông tin dạng này thường khó có thể kiểm chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang