Hạ viện Mỹ nỗ lực ngăn chính phủ đóng cửa

Thứ Sáu, 04/01/2019 17:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-1 (giờ VN), BBC đưa tin Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát từ ngày 3-1 đã bỏ phiếu chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên động thái này có thể bị tổng thống Mỹ Donald Trump dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Trước đó ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ bác bỏ bất kỳ biện pháp nào mà không bao gồm trong đó việc cung cấp ngân sách để ông xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Tân chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi của đảng Dân chủ từng nhiều lần lên án việc xây bức tường là một hành động “vô đạo đức”

Việc hạ viện bỏ phiếu chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ cũng chỉ mang tính hình thức vì để được thông qua, nó cần nhận được sự chuẩn thuận của Thượng viện, vốn vẫn đang nằm trong tay đảng Cộng hoà.

Hạ viện cũng thông qua quyết định cấp ngân sách cho nhiều bộ ngành, trong đó có Bộ an ninh Nội địa, đơn vị đảm nhiệm hoạt động tuần tra biên giới Mỹ cho đến ngày 8-2, và một số cơ quan khác được cấp ngân sách đến tận tháng 9-2019.

Đến nay, đã hơn 10 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa 1 phần khi lưỡng đảng Dân chủ - Cộng hoà bất đồng trong việc thông qua gói ngân sách cho năm tài khoá 2019 vào tháng 12 qua.

Quốc hội Mỹ đã thông qua việc cấp ngân sách ban đầu bao gồm cả khoản kinh phí 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới với Mexico khi đảng Cộng hoà còn chiếm đa số ở Hạ viện. Tuy nhiên họ đã không đạt được số phiếu cần thiết là 60/100 ghế ở Thượng viện bỏ phiếu đồng thuận.

Chủ tịch Hạ viện  Nancy Pelosi  - Ảnh: CNBC

Đến ngày 3-1 thì tình hình trở ngược khi đảng Dân chủ nắm Hạ viện theo kết quả trong đợt bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11-2018. Áp lực khiến ông Trump phải nhượng bộ nối lại các cuộc thảo luận về ngân sách với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hoà vào ngày 3-1.

Lưỡng đảng Dân chủ - Cộng hoà đang cố giải quyết bất đồng từ chính áp lực của tình trạng đóng cửa do hàng trăm ngàn nhân viên không được trả lương.

Đóng cửa một phần có nghĩa khoảng 25% hoạt động của chính quyền liên bang không được cấp ngân sách. Khoảng 9 bộ ngành bị ảnh hưởng bao gồm những bộ quan trọng như Bộ An ninh nội địa, Bộ tư pháp, Bộ Nộng nghiệp, Bộ tương mại, Bộ nội vụ và Bộ Tài chính.

Khoảng 800.000 nhân viên liên bang làm việc cầm chừng và không được trả lương. Các khu Công viên quốc gia không có nhân viên quản lý vì họ nghỉ ở nhà.

Dư luận đang chờ xem những ngày sắp tới thoả thuận giữa lưỡng đảng là gì và mức độ nhượng bộ của ông Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang