Trump: Trung Quốc muốn đạt được thoả thuận với Mỹ

Thứ Hai, 07/01/2019 09:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-1, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển rất tốt.

Đồng thời ông chủ Nhà Trắng cho rằng chính sự yếu kém hiện tại của kinh tế Trung Quốc cho Bắc Kinh một lý do đàm phán với Mỹ để hướng tới một thoả thuận thương thương mại giữa hai nước.

Tuần này, các quan chức Mỹ đang họp với những người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh để thảo luận các bất đồng về kinh tế, trong cuộc “chạy đua” đàm phán trước thời hạn 90 ngày (đầu tháng 3) khi Trump nhấn mạnh nếu sau mốc thời gian này, hai bên không đạt được tiến triển nào, ông có thể áp thuế lần 3 lên tất cả hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Tổng thống Trump dùng các sắc thuế gây sức ép lên Trung Quốc. Ông cho rằng đến nay chúng đã có tác dụng gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc, và đây là điều ông muốn.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt - Ảnh: fee.org

Phát biểu trước các phóng viên, Trump nhấn mạnh: “Tôi nghĩ Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề này. Nền kinh tế của họ đang vận hành không được tốt”.

Bắc Kinh vào ngày 4-1 đã phải cắt giảm lãi suất ngân hàng giữa lúc chỉ dấu tăng trưởng kinh tế chậm lại và sức ép từ các sắc thuế của Mỹ.

Sức ép từ chính sách áp thuế lên chính quyền Trung Quốc khiến Trump tự tin. Nói với các phóng viên hôm 6-1 (giờ Mỹ), Trump lạc quan: “Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn tiến rất tốt. Tôi thực sự tin rằng họ muốn đạt được một thoả thuận”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang