Mỹ - Triều đang đàm phán địa điểm tổ chức thượng đỉnh lần 2

Thứ Hai, 07/01/2019 09:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-1, BBC dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đang được đàm phán.

Nói với các phóng viên ở Washington D.C, ông chủ nhà Trắng cho biết “một cuộc đối thoại” nữa với Triều Tiên là rất tốt nhưng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt áp lên Bình Nhưỡng vẫn được duy trì.

Trước đó, Trump – Kim đã gặp nhau tại hội thượng đỉnh lần 1, diễn ra ở Singapore vào tháng 6-2018. Nội dung chính vẫn là yêu sách đòi Triều Tiên “phi hạt nhân hoá hoàn toàn”.

Trump vào tuần trước cũng cho biết ông đã “nhận được lá thư tuyệt vời” từ ông Kim nhưng không tiết lộ nội dung.

Trump nói với các phóng viên: “Có lẽ chúng tôi sẽ sớm tiết lộ địa điểm gặp nhau trong thời gian gần”.

Vẫn theo phong cách doanh nhân, Trump nhấn mạnh các lệnh trừng phạt với Triều Tiên vẫn được duy trì tối đa cho đến khi Mỹ thấy được những kết quả tích cực từ Triều Tiên. Mới đây, vào tháng 12 Mỹ đã áp thêm các lệnh cấm vận mới lên 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên sau khi một báo cáo cáo buộc các hành động vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng.

Ông Trump và ông Kim gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6-2018 - Ảnh: AFP

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào năm ngoái, Mỹ - Triều cam kết làm việc cùng nhau để bán đảo Triều Tiên “phi hạt nhân hoá” hoàn toàn. Tuy nhiên đó chỉ là một cam kết chung chung, mang nặng tính hình thức khi không đề ra được mốc thời gian và lộ trình cụ thể có thể xác nhận của hành động phi hạt nhân hoá.

Các lệnh trừng phạt Mỹ duy trì khiến Triều Tiên “nổi đoá”. Trong thông điệp phát đi đầu năm 2019, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo nếu Mỹ không dỡ các lệnh trừng phạt, ông sẽ cân nhắc đi theo “một con đường khác”.

Các địa điểm khả thi cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vẫn đang được đồn đoán. CNN đưa tin Hàn Quốc muốn cuộc gặp này diễn ra ngay tại khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều. Trong khi Thuỵ Sĩ, Việt Nam và Mông Cổ là những địa điểm có thể diễn ra cuộc gặp này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang đàm phán với Triều Tiên về địa điểm tổ chức thượng đỉnh lần 2 - Ảnh: EPA

Thuỵ Sĩ là nước chuyên làm trung gian tổ chức cho các cuộc đàm phán quốc tế. Tuy nhiên nước này có khoảng cách địa lý khá xa Triều Tiên, điều này gây khó khăm cho quá trình dịch chuyển của phái đoàn. Chuyên cơ chở ông Kim sản xuất từ thời Liên Xô nên không thể bay hành trình dài mà không dừng lại tiếp nhiên liệu.

Trong cuộc gặp lần trước với ông Trump tại Singapore, Bình Nhưỡng phải nhờ máy bay của Trung Quốc chở ông Kim Jong Un đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang