Mỹ bắt đầu tiến trình rút quân khỏi Syria có điều kiện

Thứ Hai, 07/01/2019 08:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-1, BBC dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria theo những điều kiện nhất định. Điều này cho thấy lộ trình này sẽ diễn tiến một cách chậm rãi.

Theo đó, trong chuyến công du đến Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, vị cố vấn “diều hâu” này cho biết Mỹ đang tìm kiếm sự bảo đảm từ Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria sẽ được an toàn, không bị Ankara lùa quân qua trấn áp.

Ông Bolton cũng muốn Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo rằng nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ được nước này đánh bại khi quân Mỹ rút đi. Tuy nhiên những bảo đảm như vậy chưa hứa trước được điều gì khi Ankara trước nay vẫn xem người Kurd ở bắc Syria là lực lượng khủng bố.

Đến nay, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang phải đối mặt với những chỉ trích kịch liệt vì rút quân khỏi Syria.

Sau khi ông chủ Nhà Trắng thông báo kế hoạch rút quân ngày 19-12, quân Mỹ được cho 30 ngày để rút khỏi nước này. Trump tự tin tuyên bố IS “đã bị đánh bại”.

Mỹ bắt đầu rút quân có lộ trình khỏi Syria - Ảnh: AFP

Tuy nhiên đến hôm 6-1, trước khi rời khỏi Trại David, ông Trump lại nói lấp lửng: “Chúng tôi đang rút quân. Nhưng tôi chưa bao giờ nói sẽ làm việc đó một cách nhanh chóng”.

Hiện nay có khoảng 2.000 quân Mỹ hiện diện ở Syria, nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Lục quân Mỹ bắt đầu hiện diện ở Syria vào mùa thu năm 2015 khi tổng thống Obama gửi 1 nhóm nhỏ quân đặc nhiệm đến đây để huấn luyện và cố vấn cho các chiến binh người Kurd chiến đấu chống IS.

Sau đó lực lượng này lớn dần về số lượng qua từng năm, theo kèm đó là một mạng lưới các căn cứ quân sự được thiết lập ở đông bắc nước này.

Chính quyền Syria của tổng thống Assad xem sự hiện diện của quân Mỹ ở đây là trái phép vì họ không mời tới giống Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang